Bếp ăn ký hợp đồng mua 500kg thịt nhưng thực tế chỉ lấy 100kg, còn 400kg lấy nguồn khác; Hoàn cảnh éo le của nam thanh niên quê Cà Mau tử vong ở Campuchia… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 20/9/2022.

Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ bị bắt trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Ông Nguyễn Thanh Hải (51 tuổi), Vụ trưởng Quan hệ quốc tế của Văn phòng Chính phủ, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Ông Hải là người thứ 18 bị xử lý hình sự sau 8 tháng điều tra vụ án Đưa hối lộ, nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bếp ăn ký hợp đồng mua 500kg thịt nhưng thực tế chỉ lấy 100kg, còn 400kg lấy nguồn khác

Theo Ông Võ Việt Dũng – chủ tịch HĐQT Công ty Y dược – Thực phẩm Nam Hà Nội chia sẻ, từ năm 2016 tới nay, công ty là đơn vị chủ lực cung cấp thực phẩm, chủ yếu là thịt heo, vào siêu thị, bếp ăn, trường học ở Hà Nội.

Ông Dũng cho biết, nhu cầu tiêu thụ ở địa bàn Hà Nội rất lớn nhưng còn gặp nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp làm bài bản.

Theo ông Dũng, nguyên nhân của điều này là do công tác kiểm tra còn để lọt hoặc “phù phép”. “Có bếp ăn họ ký với chúng tôi về mặt nguyên tắc một ngày họ tiêu thụ 500kg thịt nhưng lấy của chúng tôi 100kg, còn 400kg họ lấy nguồn khác. Đây là điều rất khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư bài bản” – ông Dũng nói.

Một vấn đề nữa, ông Dũng chia sẻ là thực phẩm đưa vào bếp ăn nói chung, đặc biệt là bếp ăn công nghiệp. “Hầu hết các bếp ăn công nghiệp không sử dụng thực phẩm tươi nội địa mà họ sử dụng hàng nhập khẩu, ví dụ như thịt heo, thịt bò nhập khẩu rất rẻ so với thịt heo tươi.

Chỉ có trường học mới sử dụng heo tươi là do cha mẹ học sinh muốn con em được ăn thịt tươi sống hay siêu thị bán thịt tươi cho người dân.

Còn để đưa thịt heo tươi vào bếp ăn công nghiệp cần phải có giải pháp làm sao để hạ giá thịt heo tươi thì mới có cơ hội tiếp cận” – ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, khi cung cấp thực phẩm cho một công ty may thì họ mong muốn dùng thực phẩm tươi. Còn một công ty có hàng chục ngàn công nhân thì họ ‘lắc đầu’ vì họ chỉ dùng thịt nhập khẩu cho rẻ… (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Sóc Trăng dừng lắp cặp tượng cá chép hóa rồng trị giá gần 15 tỷ đồng

Chiều 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP. Sóc Trăng dừng chủ trương đầu tư dự án “Lắp đặt hình tượng cá chép hóa rồng trên bờ kè sông Maspero”.

“Đây là chủ trương của UBND TP. Sóc Trăng nhưng UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP tạm dừng để tập trung làm những công trình trọng điểm, có nhu cầu bức thiết trước”, ông Lâu thông tin (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Khởi tố bị can vụ giao con để chữa bệnh, nhận lại tro cốt

Ngày 20/9, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, khởi tố bị can đối với: Lê Minh Quang (45 tuổi), và Cao Thị Thu Bích (sống cùng Quang, 39 tuổi, thường trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang hoàn tất thủ tục phê chuẩn lệnh khởi tố. Cơ quan điều tra không tạm giam đối với Quang và Bích, mà chỉ áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vì Bích đang mang thai.

Ông Quang là người bị gia đình ông N.H.N. (trú TP. Huế) tố giác có liên quan đến cái chết chưa rõ nguyên nhân của con trai là bé N.L.M.Q (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Hoàn cảnh éo le của nam thanh niên quê Cà Mau tử vong ở Campuchia

Trong căn nhà của người em trai, bà N.T.B.N. (mẹ của anh N.P.H, 21 tuổi) thẫn thờ như người vô hồn, luôn ngóng chờ thông tin con. Mỗi khi nghe ai nhắc đến con, nước mắt bà N. lại rơi và nhiều lần bị ngất do quá đau thương. “Chúng tôi hy vọng sớm đưa thi thể con về chứ tử vong bên xứ người cô độc, lạnh lắm”- bà N. nói trong nước mắt.

Nhiều người trong gia đình H. vẫn chưa thể chấp nhận, hy vọng đây chỉ là sự nhầm lẫn. Tiếp lời chị gái, ông Thịnh cho hay H. là người con hiếu thảo. Khi còn ở nhà, làm thuê được bao nhiêu tiền đều đưa hết cho mẹ rồi xin lại 10.000 – 20.000 đồng uống cà phê.

Nhiều hàng xóm cho biết bà N. đang rất bế tắc bởi chồng mất chưa được 1 năm do tai biến thì nay lại nhận hung tin con tử vong nơi xứ người.

“Bà N. cùng H. nương náu nhà người em trai là ông Thịnh từ nhiều năm qua. Gần gũi, tôi cũng thường xuyên qua lại chia sẻ, an ủi bà N. từ khi hay hung tin trên. Cùng là phụ nữ nên tôi hiểu tâm trạng của bà N. lúc này bởi đâu nỗi đau nào hơn nỗi đau mất con” – một hàng xóm bà N. chia sẻ.

Trước đó, theo công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia gửi Sở Ngoại vụ TP HCM, H. tử vong do ngã từ trên cao tại khu vực đường bê tông phía sau một nhà hàng ở TP Bavet, tỉnh Kandal, Campuchia. Hiện, thi thể của H. được chuyển về thủ đô Phnom Penh và đang lưu giữ tại chùa Wat Steung Meanchey (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Có thể bạn quan tâm: