Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành; Mỹ thêm Việt Nam vào danh sách đen buôn người là những tin nổi bật tuần qua.

Việt Nam đã xuất hiện biến thể phụ của Omicron

Ngày 21/7, Phó Viện trưởng Pasteur TP HCM thông tin, khu vực phía Nam ghi nhận một số ca nhiễm biến chủng phụ BA.2.12.1 của Omicron, tái xuất hiện chủng Delta.

Đặc biệt, những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày Việt Nam ghi nhận khoảng 900 ca nhiễm Covid-19 mới, riêng ngày 20/7 ghi nhận thêm 1.185 ca.

Theo Bộ Y tế, trong số hơn 30 mẫu được làm giải trình tự gen trong tuần qua biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5, ngoài ra cũng phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1.

Giá xăng giảm mạnh, về mức 26.000 đồng/lít

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 về còn 25.070 đồng (giảm 2.710 đồng); còn xăng RON 95 là 26.070 đồng (giảm 3.600 đồng).

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel giảm 1.740 đồng, còn 24.850 đồng một lít. Dầu hoả hạ 1.100 đồng một lít, còn 25.240 đồng. Dầu mazut là 16.540 đồng một kg, tương đương mức giảm 2.380 đồng.

Cùng với việc giá xăng giảm, người dân cả nước đang kỳ vọng cước vận tải cũng như hàng hóa tiêu dùng sẽ nhanh chóng điều chỉnh để hạ nhiệt cơn bão giá hiện nay.

Vụ tàu cá có 15 ngư dân gặp nạn: 9 người đã cứu được, 6 người tử vong

Ngày 19/7, một chiếc tàu vận tải nước ngoài đang hành trình từ Ai Cập đi Trung Quốc phát hiện và cứu được 5 ngư dân trôi dạt trên thuyền thúng. Đây là 5 thuyền viên trên tàu cá Bình Thuận bị nạn từ gân 10 ngày trước.

Như vậy trong số 15 thuyền viên mất tích trên tàu cá bị nạn ngày 10/7, đã có 9 thuyền viên được cứu sống kỳ diệu và 6 thuyền viên tử vong (chưa tìm thấy thi thể).

Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Trần Theo (55 tuổi, thuyền viên được cứu sống) cho biết, có đêm, thúng trôi dạt vào một tàu cá nước ngoài, ông trèo lên tàu xin cứu nhưng có thể do họ sợ nên đuổi, chỉ cho vài chai nước và những gói bánh. Một vài ngày số thức ăn này cũng hết sạch. “Để sống sót những ngày tiếp theo, chúng tôi chỉ biết uống nước mưa và cầu nguyện có người đến cứu giúp”, ông Theo nói.

Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành ở TP.HCM

Theo Zing, sáng 21/7, TAND TP. HCM xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha bé V.A.) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, người tình của Thái) trong vụ bạo hành khiến bé N.T.V.A. (8 tuổi, con riêng của Thái) tử vong.

Trang bị Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP. HCM) xét xử về các tội Giết người, Hành hạ người khác; tổng hợp khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Thái, bị cáo buộc tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm; tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Quá trình thủ tục, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền và lợi ích của bị hại) đề nghị xác định tỷ lệ thương tật, thương tích của bị hại trong các ngày 7-10-11-12/12/2021 và xác định Thái là đồng phạm tội Giết người và đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo Tuổi Trẻ, sau khi vào trong hội ý, HĐXX thông báo hoãn phiên toà, trả hồ sơ vụ án cho VKS.

Trước đó, HĐXX cho rằng vụ án này thuộc trường hợp phải xử kín. Tuy nhiên bị cáo bị truy tố ở tội đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm và người đại diện bị hại không yêu cầu xử kín nên vụ án được xử công khai nhằm giáo dục, phòng ngừa, răn đe chung.

Mỹ thêm Việt Nam vào danh sách đen buôn người

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nước này vừa thêm Việt Nam, Campuchia, Brunei và Ma Cao vào danh sách đen buôn người.

Các quốc gia bị đưa vào danh sách đen – “Bậc ba” – phải chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, mặc dù chính quyền Mỹ thường bỏ trừng phạt đối với các quốc gia thân thiện hứa hẹn cải thiện.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Việt Nam đã không có hành động nào để xử lý vụ việc một nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Saudi bị cáo buộc đồng lõa buôn bán một số công dân của họ vào năm 2021.

Từ Khóa: