Lúc 14h30 chiều 6/2, theo giờ Hà Nội, hãng truyền thông CNN cho hay, ít nhất hơn 500 người đã thiệt mạng vì một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, nước này có ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương. Tại nước láng giềng Syria, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn lời một quan chức Bộ Y tế cho biết, ít nhất 237 người chết và hơn 630 người bị thương. Các trường hợp tử vong được báo cáo ở Aleppo, Latakia, Hama và Tartus.

Tìm kiếm người chết và mất tích sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (ảnh chụp màn hình Twitter USD Today).

Bàng hoàng và hoảng loạn là những gì người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trải qua trong chưa đầy 10 giờ qua. Các đống đổ nát xuất hiện khắp nơi tại khu vực đang trải qua thảm họa. Các thi thể liên tục được khiêng ra từ các tòa nhà bị địa chấn làm cho biến dạng.

“Tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì như vậy trong 40 năm cuộc đời”, ông Erdem, cư dân thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng truyền thông Reuters. “Chúng tôi bị lắc mạnh ít nhất 3 lần”, ông kể.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra lúc 4 giờ sáng thứ Hai theo giờ địa phương (tức 8h17 giờ Hà Nội), cách Nurdagi, tỉnh Gaziantep 23 km về phía đông, ở độ sâu 24,1 km.