Dân xã Can Hồ ở Mường Tè – huyện nghèo bậc nhất Viêt Nam được nhận 300 triệu đồng cho một dự án hỗ trợ, nhưng bị chủ tịch xã chiếm tới 278 triệu đồng.

Quan xã kể trên là Lý Chà Lối (55 tuổi, Chủ tịch UBND xã Can Hồ, huyện Mường Tè). Lối vừa bị công an tỉnh Lai Châu bắt, khởi tố về tội Tham ô tài sản.

Theo tài liệu điều tra, năm 2020, UBND xã Can Hồ được giao là chủ đầu tư dự án hỗ trợ 82 hộ khó khăn với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Ông Lối đã chỉ đạo thủ quỹ chuyển 278 triệu đồng cho một số cá nhân sử dụng vào mục đích riêng. Trong đó, riêng chủ tịch xã Lý Chà Lối đã tham ô 178 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Cuối tháng 3/2021, tránh nguy cơ vỡ lở, Lối đã chỉ đạo thuộc cấp lập bộ hồ sơ khống, ký giả tên người nhận tiền trên danh sách chi trả để thực hiện việc quyết toán dự án.

Ngoài ra, ông Lối bị cáo buộc can thiệp vào hoạt động đấu giá 10 lô đất thuộc bản Seo Hai (xã Can Hồ) để người thân trúng thầu.

Cùng với đó, cán bộ này có dấu hiệu tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Can Hồ làm mất an ninh trật tự địa bàn, theo Zing.

Mường Tè được coi là một trong những huyện nghèo nhất Việt Nam trong nhiều năm qua. Năm 2019, trong đợt Chính phủ phát gạo cứu đói dịp giáp hạt, tỉnh Lai Châu được nhận 674,595 tấn. Số gạo này được chia về cho 8 huyện, thành phố của tỉnh, thì riêng Mường Tè được nhận 248,79 tấn vì có số người nghèo đói vượt trội.