Quân đội Israel cho biết, vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng là do một nhóm khủng bố Palestine bắn nhầm tên lửa.

Quân đội Israel cho biết, vụ nổ lớn được cho là đã giết chết hàng trăm người tại bệnh viện ở Thành phố Gaza hôm thứ Ba không phải do cuộc không kích của Israel gây ra như nhóm khủng bố Hamas cáo buộc, mà do một tên lửa bắn nhầm bởi một tổ chức khủng bố khác có liên kết với Hamas.

Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện al-Ahli và đổ lỗi cho cuộc không kích của Israel gây ra vụ tàn sát, gọi đây là một “vụ thảm sát kinh hoàng”.

Lực lượng Israel đổ lỗi cho Hồi giáo Jihad, một tổ chức Palestine nhỏ hơn và thậm chí còn cực đoan hơn nhóm khủng bố Hamas, vốn có nhiều mục tiêu và thái độ giống Hamas, bao gồm cả việc giữ quan điểm chống Israel kịch liệt.

Sau khi vụ nổ làm rung chuyển bệnh viện al-Ahli ở thành phố Gaza, Hamas cáo buộc Israel tấn công kinh hoàng dân thường.

Nhiều cơ quan báo chí truyền tải câu chuyện do Hamas đưa ra, cụ thể là các cuộc không kích của Israel đã gây ra cuộc tàn sát. Một số nhà lập pháp ở Đồi Capitol cũng tham gia, trong đó có Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib (D-Mich.), một thành viên của “Biệt đội” cánh tả, đăng trên X rằng Israel “vừa ném bom” bệnh viện, “giết chết 500 người Palestine ( bác sĩ, trẻ em, bệnh nhân)…”

Nhưng khi có thêm thông tin được đưa ra ánh sáng, bao gồm các cảnh quay từ trên không do máy bay không người lái quân sự thu thập, phiên bản sự kiện này bắt đầu sụp đổ.

“Các phương tiện truyền thông trên toàn cầu đã nhanh chóng đưa tin theo Hamas mà không kiểm tra thực tế”, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một bài đăng trên X.

“Bây giờ chúng tôi biết rằng một tên lửa Jihad của Hồi giáo nhắm vào Israel đã bắn nhầm và rơi trúng bệnh viện ở Gaza,” IDF nói thêm.

Israel cũng đăng video để chứng minh tuyên bố trên mạng xã hội X. Theo đó, video gồm ảnh chụp từ cảm biến hồng ngoại trên máy bay trinh sát Israel, kết hợp với hình ảnh do nhân chứng dưới mặt đất ghi lại khi xảy ra vụ nổ. Video cho thấy các hình ảnh tại bãi đậu xe trong sân bệnh viện, nơi vụ nổ xảy ra và gây thương vong lớn.

Các hình ảnh cho thấy một ngọn lửa lớn bùng lên tại bãi đậu xe, nhưng không có miệng hố nào trên mặt đất. Hình ảnh do UAV trinh sát quay cũng cho thấy mảnh vỡ lớn nằm trên tòa nhà có mái ngói cạnh hiện trường. Mái ngói công trình gần đó bị thủng nhưng không hư hại.

Quân đội Israel cho rằng việc tòa nhà bệnh viện và các công trình xung quanh không bị hư hại kết cấu, hiện trường cũng không có hố sâu, cho thấy đây không phải đòn không kích do Tel Aviv tiến hành. Các loại bom, tên lửa mà không quân Israel sử dụng để không kích Dải Gaza đều để lại hố lớn trên mặt đất khi kích nổ.