Chiếc tàu chở dầu mang cờ Việt Nam đã được thả tự do vào vùng biển quốc tế sau một khoảng thời gian bị Iran bắt giữ, theo AP. Nhưng hiện chưa có thông tin về 26 người Việt Nam làm việc trên tàu.

Hãng tin này đã phân tích hình ảnh nhìn từ vệ tinh đăng trên trang MarineTraffic.com vào ngày 10/11.

Các hình ảnh cho thấy chiếc tàu mang tên MV Sothys đã rời cảng Bandar Abbas của Iran; và đi vào vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman vào sáng sớm ngày 10/11.

Shahrokh Nazemi, người phát ngôn cho phái bộ của Iran tại Liên Hợp Quốc, nói với AP hôm 10/11 rằng tàu “Sothys đã rời vùng biển Iran vào đêm qua sau khi chuyển giao dầu”.

Hiện chưa rõ thông tin về các thủy thủ trên tàu.

Trước đó, vào ngày 4/11, bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam đang đàm phán với Iran về vụ bắt giữ chiếu tàu. Bộ Ngoại giao cũng nói rằng toàn bộ 26 người Việt Nam trên tàu vẫn an toàn và được đối xử tốt, theo tin từ Tuổi Trẻ.

Cả Iran và Mỹ đều cáo buộc lẫn nhau về vụ bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Việt Nam. Iran tuyên bố Mỹ đã cố gắng cản trở và bắt giữ tàu Sothys.

Hôm 3/11, Lầu Năm Góc đã bác bỏ cáo buộc của Iran. Các quan chức Mỹ khẳng định Iran đã bắt giữ tàu Southys; khi đó hải quân Mỹ chỉ theo dõi tình hình.

Giới truyền thông quốc tế đưa tin, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ tàu Sothys mang cờ Việt Nam vào ngày 24/10. Theo AP, các nhà phân tích cho rằng con tàu có thể đang cố gắng vận chuyển dầu thô của Iran sang châu Á.

Lực lượng Hoa Kỳ đã theo dõi vụ bắt giữ; nhưng cuối cùng không có hành động gì khi con tàu đi vào vùng biển của Iran.

Từ Khóa: