Israel tuyên bố phòng thủ thành công trước đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) hôm 13/4 của Iran, song chi phí phòng thủ là không hề thấp.

Chuẩn tướng Israel Reem Aminoach tiết lộ với hãng truyền thông địa phương Ynet News ngày 14-4 rằng, Tên lửa đánh chặn, nhiên liệu máy bay cùng các vật liệu khác được sử dụng để bắn hạ tên lửa và UAV của Iran tốn từ 1,06 tỉ USD đến 1,33 tỉ USD.

Vị này cho biết thêm Israel sử dụng các loại vũ khí như hệ thống tên lửa đánh chặn Arrow và David’s Sling, mỗi quả có giá lần lượt khoảng 3,5 triệu USD và 1 triệu USD.

Ông đồng thời đề cập chi phí xuất kích chiến đấu cơ để bắn hạ phần lớn UAV của Iran.

Theo Chuẩn tướng Aminoach, chi phí để Iran phát động cuộc tấn công ngày 13-4 “chưa đến 10%” so với chi phí để Israel tự vệ.

theo RT, ông khẳng định,”Trong tương lai – 2, 3 hoặc 5 năm tới – Iran có thể triển khai 50 cuộc tấn công như vậy. Giả sử ngân sách ròng trong năm 2023 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) là 15,9 tỉ USD, chúng tôi không thể duy trì mức yêu cầu nếu ngân sách không được tăng lên hơn gấp 2 lần”.

Trong khi đó, Đài truyền hình Press TV của Iran đưa tin trên kênh Telegram của mình rằng tất cả các tên lửa siêu thanh do Tehran bắn đều đã bắn trúng các mục tiêu ở Israel.

Kênh này cho biết: “Tất cả các tên lửa siêu thanh đều đã bắn trúng mục tiêu, sau khi vượt qua các hệ thống phòng không của Israel”. Ngoài ra, họ không nêu rõ chính xác có bao nhiêu tên lửa siêu thanh được bắn đi.

ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết có tới 9 tên lửa đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel. Trong đó 5 tên lửa đạn đạo đã bắn trúng căn cứ không quân Nevatim và làm hư hại một máy bay vận tải C-130, một đường băng và các kho trống. Bốn tên lửa còn lại bắn trúng căn cứ không quân Negev, nhưng không gây thiệt hại đáng kể nào.

Truyền thông Iran tuyên bố cuộc tấn công đã phá hủy “các mục tiêu quân sự quan trọng” và công bố nhiều video cho thấy tên lửa xuyên thủng hệ thống phòng không của Israel. Tướng Mohammad Bagheri của Iran cho biết Tehran hài lòng với kết quả này và không có ý định tiếp tục chiến dịch. Ông cảnh báo rằng nếu Israel trả đũa, “chiến dịch tiếp theo sẽ có quy mô lớn hơn nhiều”.

Bất chấp cảnh báo từ Washington, Israel vẫn có ý định trả đũa Iran. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin, người đứng đầu bộ quốc phòng Israel, Yoav Galant, nói rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả cuộc tấn công tổng hợp của Tehran.

Theo The Washington Post, Israel dự định tiến hành một cuộc tấn công sẽ không dẫn đến leo thang trong khu vực và sẽ không chọc giận các đồng minh phương Tây. Washington Post viết rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giao nhiệm vụ cho quân đội tìm kiếm các mục tiêu ở Iran sẽ “cung cấp cho Tehran một tín hiệu rõ ràng” nhưng sẽ tránh được thương vong cho dân thường.

Có lẽ, phản ứng có thể là một cuộc tấn công vào các mục tiêu phụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC hoặc ngành công nghiệp dầu mỏ ở Tehran, hoặc Israel có thể thực hiện một cuộc tấn công mạng. Một cuộc không kích nhằm vào lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Syria cũng có thể xảy ra. 

Kênh 12 của Israel đưa tin Lực lượng Không quân Israel đang hoàn tất việc chuẩn bị cho phản ứng trước cuộc tấn công của Iran. Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy Lực lượng Phòng không Iran đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra, Đức và Pháp kêu gọi công dân của họ rời khỏi Iran ngay lập tức, đồng thời một số hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến Tehran và Tel Aviv.

Đến lượt mình, chính quyền Iran đã gửi cho Israel, thông qua trung gian của Ai Cập, một lời cảnh báo về sự sẵn sàng đáp trả “bất kỳ cuộc phiêu lưu mới nào của Israel”. Tehran đe dọa một cuộc tấn công lớn gấp 10 lần cuộc tấn công được thực hiện vào đêm 14/4. Lưu ý rằng The New York Post đưa tin về việc Sân bay Quốc tế Tehran dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay hàng không dân dụng qua Iran. Điều này cho thấy người Ba Tư không mong đợi một cuộc tấn công nghiêm trọng từ Israel.