Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ đã gửi báo cáo ghi rõ Trung Quốc đã can thiệp vào đợt bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 vừa qua; Kem Trung Quốc dương tính với Covid-19 khiến hàng ngàn người bị xét nghiệm, khiến người dân Trung Quốc lo ngại.

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 18/1 của MUCNews:

Trung Quốc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Theo Epoch Times, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) John Ratcliffe đã gửi bản đánh giá có tiêu đề “Đánh giá tình báo: Các đe doạ từ nước ngoài đến sự kiện bầu cử Mỹ 2020” đến Quốc hội Mỹ. Trong đó cáo buộc Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang năm 2020.

Ratcliffe viết: “Dựa trên tất cả các nguồn thông tin tình báo có sẵn, với các định nghĩa được áp dụng nhất quán và không phụ thuộc vào các cân nhắc chính trị hoặc áp lực quá mức, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách tác động đến cuộc bầu cử liên bang của Hoa Kỳ năm 2020″.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cáo buộc Trung Quốc tham gia vào bầu cử Mxy 2020
Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ nói Nga và Iran đã can thiệp vào bầu cử Mỹ (ảnh chụp màn hình YT của Axios).

Tuy nhiên điểm đáng lưu ý trong bản đánh giá này, ông Ratcliffe đã lên tiếng cáo buộc rằng thông tin tình báo về sự can thiệp bầu cử của Trung Quốc đã bị ban quản lý tại CIA ngăn chặn. Đồng thời những thông tin tình báo về sự can thiệp của Trung Quốc vào bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đã không được nêu ra mạnh mẽ như đối với sự can thiệp của Nga. Lý do là một số họ không đồng ý với chính sách của TT Trump đối với Trung Quốc.

Kem Trung Quốc dương tính với Covid-19

Theo tờ Independent của Anh, các nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo sản phẩm kem Trung Quốc do Công ty Thực phẩm Daqiaodao Thiên Tân, Trung Quốc sản xuất dương tính với Covid-19. Thông tin này khiến người dân Trung Quốc vô cùng lo lắng vì thành phố Thiên Tân nằm ở đông bắc Trung Quốc và giáp với tỉnh Hà Bắc và Bắc Kinh.

Tất cả các sản phẩm tồn kho của công ty này đã được niêm phong sau khi 3 mẫu kem của công ty này gửi đến trung tâm thành phố để kiểm soát dịch bệnh trong tuần qua đều cho kết quả dương tính với Covid-19.

Các nhà chức trách ở Thiên Tân cho biết công ty này đã sản xuất hơn 4.836 hộp kem bị nhiễm COVID. Công ty Daqiaodao cũng xác nhận rằng tính đến 2 giờ chiều ngày thứ Năm, ngày 15/1, 1.662 nhân viên của họ đã được đưa vào diện cách ly và tiến hành kiểm tra axit nucleic. Trong số đó, 700 người đã xét nghiệm âm tính với Covid trong khi kết quả của 962 nhân viên còn lại vẫn chưa được xác nhận.

Thông tin kem Trung quốc dương tính với Covid-19 lan truyền nhanh chóng trong giới truyền thông quốc tế trong giai đoạn đại dịch viêm phổi Vũ hán đang có diễn biến ngày càng phức tạp. Hãy thận trọng với việc tiêu thụ kem Trung Quốc tại thời điểm này.

FBI điều tra khả năng nước ngoài tài trợ cho cuộc bạo loạn ở điện Capitol

Theo NBCNews, FBI của Mỹ đang điều tra xem liệu các chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài có hỗ trợ tài chính cho những kẻ cực đoan đã giúp lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1 hay không.

Hiện FBI đang kiểm tra các khoản thanh toán trị giá 500.000 USD bằng bitcoin, dường như là của một công dân Pháp, gửi cho một số nhân vật trước khi xảy ra bạo loạn. Các khoản thanh toán đó đã được ghi lại và đăng trên web trong tuần này bởi một công ty phân tích chuyển tiền điện tử. Một trong số người nhận đã tham gia cuộc cuộc biểu tình, nhưng không vào trong tòa nhà Quốc hội.

Đồng thời, FBI đưa ra một bản đánh giá riêng biệt, theo đó Bộ An ninh Nội địa và nhiều cơ quan cảnh sát liên bang và thủ đô Washington đã lưu ý rằng kể từ cuộc bạo động ngày 6/1, “Nga, Iran và Trung Quốc đã nắm bắt cơ hội này để khuếch đại các câu chuyện nhằm thúc đẩy lợi ích chính sách của họ trong quá trình chuyển đổi tổng thống”.

Biểu tình ngay 6/1 ở Mỹ
Cảnh sát và đám đông người biểu tình trước Điện Capitol (ảnh AFP).

Mỹ liên tiếp áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Pháp, Áo, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không áp thuế với hàng Việt nam

Trong những ngày gần đây, Bộ Thương mại Mỹ đã liên tiếp áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Pháp, Áo, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không đánh thuế với hàng Việt Nam.

Mặc dù ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ tuyên bố chính sách giữ giá đồng tiền của Việt Nam gây phương hại cho người lao động và các công ty Mỹ nhưng chính quyền của TT Trump lần này đã không ra quyết định đánh thuế với hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ. Bộ Công Thương Việt Nam cho rằng động thái của chính quyền Donald Trump ‘mang ý nghĩa tích cực‘ đối với quan hệ song phương.

Trước đây, ông Lighthizer cùng các cơ quan trong chính quyền của TT Trump đã khởi động cuộc chiến thuế quan đại quy mô với Bắc Kinh. Việc Mỹ đánh thuế nặng nề lên 370 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc hàng năm nhập vào Mỹ khiến nhiều công ty dịch chuyển sản xuất ra khỏi Hoa lục.

21 tuổi là thủ lĩnh đường dây đánh bạc 700 tỉ đồng

Theo Người Lao động, vào ngày 16/1, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã tạm giữ Nguyễn Văn Tình (21 tuổi trú tại tỉnh Bắc Ninh) và 15 nghi phạm để điều tra các hành vi Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc. Hiện đã phát hiện hơn 100 đối tượng đã tham gia đường dây cá độ bóng đá này. Chỉ tính riêng từ tháng 9/2020 đến nay số tiền sử dụng để cá độ trong đường dây này lên đến trên 700 tỉ đồng.

Công an đã thu giữ gồm 3 ôtô, trên 200 triệu đồng, 10 điện thoại, 1 ipad, 1 laptop, 1 case máy tính, 4 thẻ ngân hàng, 1 modem wifi và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Bắt giữ đường dây cá độ bóng đá hơn 700 tỷ đồng
Tang vật của đường dây cá độ bóng đá trên 700 tỷ (ảnh: Công an cung cấp cho báo Người lao động).

Ngọc Hoàng Táo quân: “Không có ta thì ai tuyên bố BÃI TRIỀU”

Chương trình Táo quân vào đêm 30 Tết luôn nhận được sự quan tâm của khán giả. Trong các bài báo cập nhật các buổi tập luyện của các nghệ sỹ nổi tiếng tham gia chương trình Táo quân năm nay thì chỉ thấy hình ảnh của Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng, Xuân Bắc, Chí Trung, thiếu vắng hình ảnh của diễn viên Quốc Khánh diễn vai “Ngọc Hoàng”.

Nhiều khán giả bày tỏ thắc mắc năm nay “Ngọc Hoàng” có còn tham gia Táo quân? nghệ sĩ Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã đăng những bức hình hậu trường tập Táo Quân 2021 với Quốc Khánh kèm theo dòng chữ: “”Đây rồi, náo loạn cả hạ giới, mời Ngài về tập Táo ngay nhé!”

Báo Người Lao động cũng đăng tải 1 bức ảnh chụp status của thành viên Hoàng Dương tham gia êkip làm chương trình này. Theo đó ghi:

“Dân: Cả nhà Táo chỉ mong anh Hoàng trở lại mà chưa thấy thông tin gì. Cuối cùng anh có xuất hiện không ạ?
Ngọc Hoàng: Không có ta thì ai tuyên bố BÃI TRIỀU”.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem bản tin video ngày 18/1