Nhiều hành khách, tài xế xe công nghệ bức xúc khi tốn thêm 25.000 đồng/lượt kể từ ngày phân làn tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Bước đầu các hãng gọi xe công nghệ như Grab, BeGroup đã có phản ứng.

Hành khách tốn thêm tiền, tăng thời gian cuốc bộ

Theo Pháp Luật, sau 4 ngày triển khai phân luồng giao thông tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất; đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc này. Nhưng điều dễ thấy nhất là người trên taxi công nghệ phải chịu thêm 25.000 đồng phí hoạt động tại cảng.

Một điều nữa là hành khách đi taxi công nghệ phải lên tầng 4 của nhà xe để đón xe. Số khách đi xe công nghệ lớn, thang máy nhỏ hẹp. Do đó, nhiều khách phải ôm hành lý lđi bộ lên cầu thang đến nhà xe.

Ảnh chụp màn hình từ Pháp Luật.

Tâm trạng của một số hành khách được báo Thanh Niên phản ánh. Theo đó, sáng 16/11, chị Vũ Như Quỳnh Thi (35 tuổi, Bình Thạnh, TP. HCM) vừa đáp chuyến bay mở app đặt GrabCar. Khác với thường lệ, tài xế Grab nói chị lên tầng 4 của nhà xe.

Chị Thi khá bất ngờ hỏi tài xế vì sao phải đi lên đi xuống chi mất công như vậy. Tài xế cho biết đó là quy định mới của sân bay. Chị phải xếp hàng chờ mấy lượt thang máy mới lên được. Việc này vừa tốn thời gian cho tài xế và chị. Nhưng vì muốn đi xe công nghệ nên chị đành chịu khó.

Một hành khách khác, ông Nguyễn Nhật Sinh (57 tuổi, quê Hà Nội) cho biết, ông khệ nệ kéo va li to đi thang bộ lên tầng 4. Cũng chỉ để đón BeCar vì ông “chờ thang máy lâu quá”.

Ông Sinh nói thêm, ông đi taxi công nghệ đã quen bởi giá rẻ và tài xế thân thiện. Tài xế nói không lên nhà xe thì phải đi bộ ra đường Trường Sơn mới đón được nên thôi ông kéo va li lên tầng 4.

Ảnh chụp màn hình từ Thanh Niên.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói gì?

Trao đổi với Thanh Niên, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – ông Phạm Vũ Cường cho biết, việc phân luồng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm ùn tắc đường nội bộ Cảng hàng không. Phía Sở GTVT TP. HCM đã thông báo rộng rãi trước khi thực hiện.

Việc chia luồng gồm: khu vực ga quốc nội, làn A (sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Làn B, C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải). Làn D (trong nhà xe TCP) chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Khi phân làn lại, ngoài giao thông thông thoáng, đảm bảo trật tự, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chú ý đến quyền lợi của các hãng taxi, đơn vị có ký thương quyền với Cảng. Nhằm bố trí cho các đơn vị này địa điểm đón khách ở làn D.

Ảnh chụp màn hình từ Thanh Niên.

Cảng hàng không cho biết, trong ngày 14/11, Cảng phục vụ 61.799 hành khách đến Cảng với 455 chuyến bay. Ngày 15/11 là 470 chuyến đến với khoảng 67.000 hành khách và giao thông trong cảng thông thoáng, không bị ùn tắc như trước.

Phía Công ty Cổ phần TCP (Công ty quản lý bãi giữ xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất) cho biết, giá giữ xe 25.000 đồng đối với ô tô được niêm yết từ 2018 và do UBND TP thông qua.

Grab, BeGroup phản ứng ra sao?

Đại diện Grab cho biết chiều 19/11 sẽ họp với Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất để tìm giải pháp phục vụ hành khách. Trước đó, khi nhận thông tin sẽ phân làn lại đường nội bộ trong sân bay, ngày 6/11, Grab gửi văn bản đến Cảng nêu quan điểm của mình nhưng không nhận được phản hồi.

Cũng theo Grab, từ khi thực hiện tổ chức lại đường nội bộ trong sân bay Tân Sơn Nhất, tỷ lệ hủy cuốc của tài xế và của khách đều tăng mỗi ngày. Một số tài xế phải xuống nhà ga hỗ trợ khách mang hành lý leo cầu thang lên chỗ đậu xe.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tìm giải pháp tốt nhất phục vụ hành khách nhưng lúc này thì chưa biết có giải pháp gì vì cơ sở hạ tầng là do sân bay cung cấp”, đại diện Grab chia sẻ với Thanh Niên.

Còn BeGroup thì khẳng định ủng hộ việc quy hoạch lại làn xe, luồng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm tạo sự thông thoáng, trật tự và an toàn cho hành khách di chuyển tại sân bay.
Ứng dụng gọi xe Be cho biết, đã chủ động truyền thông đến các tài xế và khách hàng về việc thực hiện quy định mới. Cụ thể, các tài xế tại TP HCM được nhận tin nhắn hướng dẫn trả khách, đồng thời tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh tại sân bay.

Khách hàng di chuyển tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ nhận được tin nhắn hướng dẫn di chuyển lên bãi đỗ xe tầng 3 hoặc tầng 4 để đón xe và cập nhật thêm phí sân bay theo quy định mới. (25.000 đồng tiền gửi xe thay vì 10.000 đồng phí ra vào sân bay như trước).