Ông Nguyễn Chiến Thắng và ông Lê Đức Vinh – hai cựu chủ tịch Khánh Hoà ra toà trong ngày 4/4; cùng thời điểm UBND tỉnh bị người dân kiện.

Ra toà vì vụ “băm nát núi Chín Khúc”

Sáng 4/4, ông Nguyễn Chiến Thắng (67 tuổi) và Lê Đức Vinh (57 tuổi) – là chủ tịch tỉnh Khánh Hoà hai nhiệm kỳ khác nhau cùng 4 cựu quan chức cấp tỉnh ra toà về tội vi phạm quy định về quản lý đất đai, khung hình phạt 5-12 năm tù.

Ông Thắng, Ông Vinh bị cáo buộc có trách nhiệm cao nhất, khi đương chức đã ký nhiều văn bản, chỉ đạo các sở ngành chuyển, giao mục đích sử dụng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật cho doanh nghiệp thực hiện dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, Sinh thái tâm linh Cửu long Sơn Tự, phá vỡ quy hoạch núi Chín Khúc.

Sau phần làm thủ tục, các bị cáo bị xét hỏi. Ông Nguyễn Chiến Thắng – cựu chủ tịch tỉnh nói chỉ đồng ý với một phần cáo trạng vì nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan. Về câu hỏi của toà vì sao ký quyết định giao 513ha đất cho doanh nghiệp làm dự án Cửu Long Sơn Tự trái với kế hoạch sử dụng đất; Ông Thắng nói: “Sau này tôi mới biết đó là vi phạm sử dụng đất. Lúc ký tôi hoàn toàn không biết vi phạm. Tôi không phải đổ trách nhiệm cho các sở ngành nhưng do tôi tin các cơ quan tham mưu, nhất là Sở TN-MT”, theo báo Pháp luật TP HCM.

Ông Lê Đức Vinh và Ông Nguyễn Chiến Thắng tại tòa sáng 4/4 (ảnh chụp màn hình trên báo PLO).

Đến chiều 4/4 phiên toà tiếp tục

UBND tỉnh Khánh Hoà bị kiện

Cùng thời điểm này UBND tỉnh Khánh Hoà bị một người dân là ông Nguyễn Văn Bình khởi kiện. Ông Bình cho rằng UBND tỉnh Khánh Hoà vi phạm quy định khi từ chối cung cấp thông tin về dự án sân golf cho người dân, theo VnExpress.

Theo ông Bình, từ năm 2000, gia đình ông bị ảnh hưởng bởi việc UBND các cấp tại tỉnh Khánh Hoà ra quyết định thu hồi đất giao cho công ty Hoàng Cầu thực hiện dự án Khu du lịch – giải trí Sông Lô (nay là tổ hợp du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang). Cho rằng quyết định này trái pháp luật, ông Bình liên tục khiếu nại nhưng 20 năm qua chưa được giải quyết thoả đáng.

Đến ngày 13/4/2020, ông Bình có phiếu yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hoà cung cấp thông tin, trong đó có giấy chứng nhận đầu tư sân golf do tỉnh cấp cho công ty Hoàng Cầu. Không được giải quyết ngày 13/5/2020 ông Bình khiếu nại đến chủ tịch tỉnh về hành vi không cung cấp thông tin, không tra lời đơn. Hơn 1 tháng sau chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ký văn bản số 5898 trả lời, từ chối cung cấp các thông tin cho ông Bình. Không đồng ý, ông Bình khởi kiện, đề nghị toà huỷ văn bản 5898 của chủ tịch tỉnh, buộc UBND tỉnh cung cấp thông tin cho công dân.

Cho đến nay TAND tỉnh Khánh Hoà đã nhiều lần đưa vụ án này ra xét xử (vào tháng 5/2021, tháng 3/2022) nhưng chưa có kết quả. Hiện toà án tỉnh chưa ấn định ngày mở lại phiên xử.

Từ Khóa: