Hầu hết những người Mỹ được khảo sát cho rằng quốc gia này đang “đi sai hướng” dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Cuộc khảo sát của Associated Press / NORC được công bố hôm 29/6 cho thấy 85% người Mỹ trả lời rằng đất nước đang đi sai hướng. Suy nghĩ này cũng rất phổ biến trong số những người ủng hộ đảng của ông Biden. 78% người theo Đảng Dân chủ được thăm dò nói rằng đất nước đang đi “sai hướng”, tăng mạnh so với tháng 3 (43% nói rằng đất nước đang đi sai hướng).

Con số tổng thể 85% cao hơn 36 điểm phần trăm so với thời điểm tháng 1 năm 2021 khi ông Biden nhậm chức. Nó cũng tăng đáng kể so với kết quả thăm dò của Politico được công bố vào đầu tuần này; trong đó có 78% cử tri tin rằng đất nước đang đi sai hướng.

Cuộc khảo sát của AP/NORC cũng cho thấy ông Biden đang mất uy tín nghiêm trọng trong lòng các cử tri. Chỉ có 28% số người hài lòng với cách xử lý vấn đề của ông Biden trong vấn đề kinh tế, giảm từ mức 51% so với một năm trước.

Trong số các cử tri độc lập thì chỉ có một phần tư số người trả lời hài lòng với ông Biden trên cương vị tổng thống. 91% người theo Đảng Cộng hòa là không tán thành với cách thức mà ông Biden đang thực hiện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Ohio ngày 17/2/2022 (ảnh: Flickr).
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Ohio ngày 17/2/2022 (ảnh: Flickr).

Những người tham gia cuộc thăm dò cũng đánh giá cách xử lý của ông Biden đối với các vấn đề quan trọng như kinh tế, chính sách súng, cũng như Covid-19. Chỉ có 14% cử tri độc lập được hỏi nói rằng họ tán thành cách ông Biden quản lý nền kinh tế. Trong khi con số này ở những người theo Đảng Dân chủ là 54%.

Về tổng thể, hơn 80% những người được khảo sát đánh giá tình trạng nền kinh tế Mỹ hiện nay là “nghèo nàn”. Cụ thể, ý kiến này phổ biến trong các cử tri Đảng Dân chủ (90%) và cả Đảng Cộng hòa (67%).

Khi được hỏi về cách ông Biden “xử lý chính sách súng đạn”, 36% số người được khảo sát nói rằng họ tán thành, trong khi 62% số người không đồng ý.

Cuộc thăm dò này đã khảo sát 1.053 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc thông qua điện thoại cố định và điện thoại di động trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 27/6/2022, có sai số cộng hoặc trừ 4%.

Từ Khóa: