Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, ở phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh) cùng bạn gái bị khởi tố về tội làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho nhiều người.

Ngày 24/6, báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Viện KSND TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý và bạn gái là Nguyễn Thị Phương (34 tuổi, ở xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Trước đó, ngày 11/6, Quý bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm dịch Covid-19.

Theo kết quả điều tra, Quý và Phương có quan hệ tình cảm với nhau. Dù biết từ ngày 24/5, TP. Bắc Ninh nâng cấp độ phòng chống dịch, thực hiện biện pháp nghiêm ngặt phòng dịch, không ra đường sau 20h; nhưng ngày 26/5, Phương vẫn đi xe ôm từ Hà Nội về đây. Khi đến đường cao tốc quốc lộ 1A, Quý đón Phương về nhà ở khu 7, phường Đại Phúc.

Ngày 3/6, Quý đau mỏi toàn thân, có dấu hiệu mắc COVID-19 song không đi xét nghiệm. Tối 10/6, Quý đi đến nhà người bạn để nói chuyện rồi đi đến chốt kiểm dịch ở phường Kinh Bắc.

Tại chốt này, Quý đã gây rối trật tự, thách thức tổ công tác và quay ngang xe máy giữa đường không để các xe khác di chuyển. Sau đó, Quý bị khống chế, đưa về trụ sở công an làm việc. Qua kiểm tra, Quý được xác định dương tính Covid-19.

Cơ quan chức năng phát hiện có 71 F1 của Quý, trong đó có 7 cán bộ thuộc tổ công tác. Sau đó, lần lượt hai F1 của Quý là Phương và một người khác dương tính nCoV.

Theo Lao Động, từ ngày 28/5 đến 10/6, Phương ở trong vùng dịch đang thực hiện cách ly nhưng đã không tuân thủ. Trong hai ngày 10-11/6, Phương tiếp xúc với hai người đàn ông khiến cả 2 mắc Covid-19.