Cách giải quyết khủng hoảng bất động sản của chính quyền Trung Quốc có thể khiến tình hình tồi tệ hơn nữa. Khi ngày càng có nhiều chủ đầu tư vỡ nợ và các dự án nhà ở bị đình trệ, những người mua các căn hộ bất động sản khác càng trở nên ngần ngại rót tiền.

Giới cầm quyền Trung Quốc muốn ngăn chặn hiệu ứng tẩy chay của người dân đối với các dự án bất động sản. Họ muốn người dân tiếp tục nộp tiền cho các dự án bất động sản khác. Nhưng cách ngăn chặn đầy bạo lực của giới cầm quyền lại càng khiến người dân càng không muốn rót tiền vào các dự án đó.

Theo CNA, tình huống này khiến chính phủ Trung Quốc “khó xử” trong việc hỗ trợ người mua trong các dự án nhà ở bị đình trệ.

Cuộc tẩy chay bắt đầu vào cuối tháng 6 với một dự án duy nhất của China Evergrande Group ở thành phố Cảnh Đức Trấn. Nhưng số dự án bị “tẩy chay” nhanh chóng tăng nhanh thành 28, rồi 58, sau đó là ít nhất 100 dự án tại hơn 50 thành phố, tính đến ngày 13/7. Còn đến ngày 17/7, thì con số này là ít nhất 301 dự án ở khoảng 91 thành phố.

Capital Economics ước tính rằng khoảng 13 triệu căn hộ trong năm qua đã bị ngừng xây dựng. Điều đó có khả năng ảnh hưởng đến khoản nợ thế chấp hơn 4 nghìn tỷ nhân dân tệ liên quan đến các dự án bất động sản đó.

Vì vậy, cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc đang sẵn sàng tàn phá hệ thống tài chính của nước này. Đây là nghịch lý trong biện pháp giải cứu mới nhất của chính quyền Trung Quốc, theo CNA.

Từ Khóa: