Nóng: Kiến nghị ra chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16; Chủ tịch phường đăng tin sai sự thật lên Facebook

Kiến nghị ra chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16

Theo báo Vietnamnet, một loạt Hiệp hội doanh nghiệp như Dệt may, Da giày và Túi xách, Bia Rượu và Nước giải khát, Nhựa, Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Giấy và bột giấy, Gỗ và Lâm sản, Sữa Việt Nam, Lương thực thực phẩm TP. HCM, Doanh nghiệp Mỹ tại Hà Nội… đã cùng ký tên gửi Thủ tướng một Bản đề xuất chiến lược về “Phòng chống dịch theo Điểm”.

Một trong những đề xuất là Thủ tướng ban hành chỉ thị phòng chống dịch phù hợp với quan điểm và tình hình mới, thay thế Chỉ thị số 15, 16; do dịch bệnh đã chuyển giai đoạn mới, mục tiêu “zero Covid” đã chuyển sang “sống chung với Covid”.

Chỉ thị mới cần quy định thống nhất các tiêu chí, điều kiện phòng chống dịch, phục hồi kinh tế và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Ngoài ra, bỏ khái niệm hàng hóa thiết yếu; không nên áp dụng phong toả, cách ly theo vùng địa lý… (Đọc toàn nội dung bản tin trên Vietnamnet).

Trung Quốc khai trương tuyến vận tải cao tốc tới Việt Nam

Trong lúc Trung Quốc với lý do phòng chống Covid-19 đã cấm nhập hàng nông sản Việt Nam tại nhiều cửa khẩu; mà gần nhất là thanh long; thì ngày 15/9, họ đã khai trương tuyến đường cao tốc vận chuyển hàng xuyên biên giới, có kết nối với Việt Nam.

Hoạt động vận tải trên đường cao tốc ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Star).
Hoạt động vận tải trên đường cao tốc ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Star).

Tân Hoa Xã nói,với tuyến đường dài khoảng 1.400 km, xe tải từ Trùng Khánh (Trung Quốc) có thể đi qua cảng Long Bang ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc trước khi đến điểm đến ở Việt Nam trong khoảng thời gian hai ngày.

Trước đó, Trùng Khánh đã dùng đường cao tốc xuyên biên giới này để vận chuyển hơn 7.400 xe tải chở hàng Trung Quốc đi các nước.

75.000 doanh nghiệp miền Tây, chỉ còn 250 đang hoạt động

Báo Thanh Niên dẫn tin từ Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết: “Trong tổng số 75.000 doanh nghiệp (DN) lớn, nhỏ trong toàn vùng ĐBSCL, hiện chỉ có chưa đến 250 DN còn đang hoạt động cầm chừng từ 20 – 40% công suất. Nếu so sánh về tỷ lệ DN tạm ngừng hoạt động chờ thủ tục giải thể thì vùng ĐBSCL hiện cao gấp 2 lần so với bình quân cả nước”.

Trong 3 tháng qua, tỷ lệ DN phá sản miền Tây tăng đột biến. Cụ thể, trong 3 tháng, đã có 1.812 DN tạm ngừng kinh doanh chờ làm thủ tục giải thể (Đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Chủ tịch phường đăng tin sai sự thật lên Facebook

Theo báo Tiền Phong, chiều tối 16/9, ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) xác nhận, đã nhắc nhở và yêu cầu ông Đinh Quốc Hùng, Chủ tịch phường Thống Nhất gỡ bài viết đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo ông Lộc, trước đó tại cơ sở sầu riêng Lan Tươi (phường An Lạc) xuất hiện 19 ca dương tính cùng nhiều trường hợp mắc Covid-19 ở thị xã. Do vậy, ngày 16/9, ông Lộc ký tờ trình xin ý kiến UBND tỉnh Đắk Lắk để huyện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, tỉnh chưa có ý kiến.

Ông Đinh Quốc Hùng đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội Facebook.
Ông Đinh Quốc Hùng đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội Facebook.

Sau khi có thông tin xin ý kiến giãn cách xã hội, ông Đinh Quốc Hùng, Chủ tịch phường Thống Nhất đăng tải trên trang Facebook cá nhân nội dung: “18h ngày 16/9/2021 áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thị xã. Mọi người không tập trung để mua tích trữ thực phẩm nhé”.

Khi xuất hiện nội dung đăng tải này, nhiều người dân ở thị xã Buôn Hồ đã chia sẻ thông tin, nhiều người đã đổ xô đi mua nhu yếu phẩm.

Hiện chưa rõ ông Lộc có bị phạt tiền giống như việc chính quyền đã xử lý với nhiều công dân khác đăng tin sai sự thật.

Từ Khóa: