Hãng tin Bloomberg sáng nay (17/10) có cho biết “nền kinh tế Trung Quốc đang quay cuồng sau những cú đấm liên tiếp”.

Trung Quốc đang tính toán cái giá phải trả của rất nhiều tác động đối với nền kinh tế của họ; từ việc đàn áp thị trường bất động sản, khủng hoảng năng lượng cho đến các biện pháp kiểm soát virus nghiêm ngặt và giá hàng hóa tăng vọt”, Bloomberg viết.

Tác động tích lũy này sẽ thể hiện trong tổng sản phẩm quốc nội của quý thứ ba, dự kiến được công bố vào ngày 18/10, theo Bloomberg. Bài báo nhận định dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại 5%, giảm xuống từ mức 7,9% trong ba tháng trước đó.

Theo Bloomberg: “Sự suy thoái của Trung Quốc sẽ lan rộng khắp châu Á và phần còn lại của thế giới; đánh gục các thị trường hàng hóa như thép và quặng sắt vốn phụ thuộc vào hoạt động xây dựng của đất nước.”

“Dữ liệu GDP của Trung Quốc có khả năng xác nhận sự giảm tốc mạnh về tăng trưởng trong quý thứ ba, do sự kết hợp của các cú sốc đối với nền kinh tế; như- bùng phát biến thể Delta, thiếu hụt năng lượng trầm trọng và thắt chặt quản lý.”

Dù vậy, giới lãnh đạo Trung Quốc cho rằng nước này vẫn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng chung của cả năm. Trong một bài phát biểu vào ngày 14/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói: “Tăng trưởng chững lại một chút” trong quý ba. “Nhưng trong cả năm, chúng tôi có niềm tin và khả năng đạt được các mục tiêu phát triển chung của mình”.

Các nhà phân tích của Bloomberg nhận định Bắc Kinh có thể sẽ vẫn đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức khiêm tốn là hơn 6%. Điều đó có nghĩa là giới chức nước này có thể sẽ không vội vàng kích thích nền kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hôm 15/10 quyết định không bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính; đồng thời yêu cầu các bên cho vay giữ tín dụng cho lĩnh vực bất động sản “ổn định và có trật tự”.

Từ Khóa: