Bộ Quốc phòng Đài Loan đã công bố thông tin về vụ bắn đạn thật nhằm vào một máy bay không người lái của Trung Quốc xảy ra gần các đảo Dadan, Erdan và Shiyu do Đài Loan kiểm soát.

Theo Taiwannews, Đài Bắc xác nhận rằng đạn thật đã được sử dụng chứ không đơn thuần chỉ là pháo sáng cảnh báo như trong cuộc đối đầu trước đó vào tháng 7.

Các báo cáo địa phương trích dẫn các quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết: “Như quân đội Đài Loan đã cảnh báo vào Chủ nhật (28/8), quân đội đã bắn đạn thật nhằm vào một máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc mà phớt lờ cảnh báo khi nó bay qua một hòn đảo bên ngoài vào thứ Ba”,

Truyền thông Đài Loan mô tả cụm UAV này của Trung Quốc bao gồm “ba lô máy bay không người lái dân dụng”, từng được phát hiện bay qua Đảo Dadan, Đảo Erdan và Đảo Shi đã tiếp tục bay qua Thị trấn Lieyu ở đảo Kim Môn.

Các binh sĩ Đài Loan đã cảnh báo bằng pháo hiệu xua đuổi các UAV bay ra khỏi quần đảo Kim Môn và theo hướng Hạ Môn của Trung Quốc. Truyền thông Đài Loan đã đưa tin chi tiết về cuộc chạm trán như sau :

Tuy nhiên, vì máy bay không người lái tiếp tục bay vòng qua hòn đảo, các binh sĩ đã bắn “phát súng phòng thủ” vào UAV để xua đuổi nó . Sau đó, chiếc UAV đã bay đi theo hướng Hạ Môn lúc 6 giờ chiều và Bộ Tư lệnh Phòng thủ Kim Môn (KDC) sẽ “tiếp tục duy trì cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình”, thông cáo viết.

“Hành động này phù hợp với cảnh báo của KDC hôm Chủ nhật rằng họ sẽ  bắn hạ máy bay không người lái xâm nhập của Trung Quốc mà không chú ý đến cảnh báo.

“Vào thứ Hai (29/8), KDC tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện quy trình bốn bước để đối phó với máy bay không người lái, bao gồm “bắn pháo hiệu, báo cáo sự xâm nhập, điều khiển máy bay không người lái và bắn hạ nó.”

Trong khi đó truyền thông ĐCSTQ lại ‘bận rộn” đưa ra những cảnh báo hăm dạo như thường thấy. Cựu Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu tiếp tục tweet như sau:

“Tôi khuyên quân đội Đài Loan đừng bắn mù quáng. Tốt nhất là ném đá😁. Nếu bạn bắn một chiếc máy bay không người lái mà những người bình thường hay chơi, thì thôi. Nhưng nếu bạn bắn máy bay không người lái của PLA, bạn có thể gây ra chiến tranh”.

Dù vậy dòng tiêu đề này cũng đã làm dấy lên lo lắng trên khắp các thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt tại Mỹ khi các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc tấn công Đài Loan của Trung Quốc sau chuyến thăm Đài Bắc cực kỳ khiêu khích của bà Nancy Pelosi vào ngày 2/8.

Thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua đã bay sạch tất cả các khoản lãi. Lợi tức trái phiếu ban đầu giảm khi một loạt tin xấu (bao gồm sự hiếu chiến của Trung Quốc xung quanh đảo Đài Loan), đã khiến các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn, nhưng đã tăng trở lại ngay sau đó.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cử tàu chiến cùng các tiêm kích vượt qua eo biển Đài Loan, cũng như vi phạm đường trung tuyến hàng ngày suốt trong cả tháng 8.

Cũng trong ngày 30/8, chính quyền Joe Biden được cho là đang chuẩn bị công bố một gói vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD lớn chưa từng có cho Đài Loan, mà Quốc hội dự kiến ​​sẽ thông qua – nhưng có thể sẽ mất vài tháng hoặc ít nhất vài tuần để hoàn thành.

Xem thêm: Pelosi ‘ầm ĩ” tới Đài Loan, nhằm đánh “lạc hướng” nội tình thê thảm của nước Mỹ dưới thời Joe Biden?