Bắc Kinh đã đưa ra phản ứng đối với việc Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn bằng việc điều ít nhất 35 tiêm kích bay ngay trên không phận của Đài Loan hôm 26/8, cùng 8 tàu Hải quân Trung Quốc tuần tra ngoài khơi hòn đảo.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) đã đến Đài Loan trên một chiếc phi cơ nhỏ của chính phủ Mỹ vào tối 25/8, đánh dấu chuyến thăm thứ tư của giới chính trị gia hàng đầu Mỹ tới hòn đảo này trong vòng chưa đầy một tháng, kể từ chuyến thăm “đình đám” của bà Pelosi vào ngày 2/8.

Không có nghị sĩ nào khác đi cùng bà Blackburn trong chuyến thăm này. Bà Blackburn đang trên đường về nước sau chuyến công du Fiji, Quần đảo Solomon và Papua New Guinea, và có cuộc gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 26/8.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) đã đến Đài Loan tối hôm 25/8 (ảnh: Chụp màn hình).

Hôm 27/8, Fox News đưa tin: “Trung Quốc điều bốn máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí đầu đạn hạt nhân đến gần Đài Loan vào thứ Bảy, một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn gặp tổng thống Đài Loan tại Đài Bắc”.

Hơn nữa, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã giám sát tổng cộng 21 máy bay PLA và 5 tàu Hải quân PLA lởn vởn gần hòn đảo này. Đây là một phần thông điệp cứng rắn của Bắc Kinh vẫn liên tục diễn ra kể từ chuyến thăm ‘bão táp” của bà Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8. 

Đối với Thượng nghị sĩ Blackburn, cá nhân bà đã trở thành phái đoàn thứ tư của Mỹ đến Đài Loan chỉ trong tháng 8, cũng mạnh mẽ gửi thông điệp rằng, Washington sẽ không lùi bước ngay cả sau chuyến thăm gây tranh cãi của bà Pelosi. 

Theo CNN, vào sáng 26/8, nghị sĩ Blackburn đã có những tuyên bố nhắm thẳng vào Trung Quốc khi bà nói “Tập Cận Bình không làm tôi sợ”, đồng thời bà cũng đề cập đến Đài Loan như là một “quốc gia” trong cuộc gặp với Tổng thống Thái Anh Văn.

Bà nói: “Tôi sẽ không bao giờ khuất phục trước Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi sẽ tiếp tục đứng về phía (người Đài Loan) và quyền tự do và dân chủ của họ. Tập Cận Bình không làm tôi sợ hãi.”

Nghị sĩ Blackburn nổi tiếng là một người “chống Trung Quốc” mạnh mẽ trong Quốc hội Mỹ. Gần đây, bà đã ủng hộ một dự luật được đề xuất cho phép chính quyền Biden cho Đài Loan ‘mượn vũ khí”, tương tự như những gì đã được ủy quyền cho Ukraine.

Nhà Trắng đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng chuyến thăm đầu tháng 8 của bà Pelosi để tạo ra một cuộc khủng hoảng. Truyền thông của ĐCSTQ đồng thời tuyên bố rõ ràng rằng, các cuộc tập trận của PLA là một “cuộc diễn tập” cho việc tái thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Xem thêm: Lý do ẩn giấu sau việc bà Pelosi đến Đài Loan: Cố tình thúc đẩy xung đột với Trung Quốc?