Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver (Canada) gần đây đã bị xúc phạm bằng nước bọt và sơn graffiti, theo SCMP.

Cảnh sát ở Vancouver, British Columbia, Canada đang điều tra hai vụ việc khác nhau. Hôm 14/5, Cảnh sát đã công bố video và các bức ảnh về hai vụ việc; đồng thời đề nghị công chúng giúp tìm ra hai người đàn ông.

Vụ nhổ nước bọt vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Vụ thứ nhất xảy ra hôm 22/3. Khi đó, một người đàn ông cao tuổi đậu chiếc xe Ford Escape màu tối trước lãnh sự quán gần phố Granville và Đại lộ 16 phía Tây.

“Ông ấy đến gần cổng trước và nhổ vào tấm bảng ghi chữ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. Sau đó, ông ném vào tấm bảng một chất màu trắng không rõ là chất gì đựng trọng một chiếc cốc”, theo thông báo của cảnh sát.

Người đàn ông nhổ nước bọt vào tấm biển Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver, Canada ngày 22/3/2021 (ảnh chụp từ video).
Người đàn ông nhổ nước bọt vào tấm biển Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver, Canada ngày 22/3/2021 (ảnh chụp từ video).

“Sau đó, nghi phạm đã dùng búa để đập và cố gắng cạy tấm bảng ra khỏi bức tường.”

Một lúc sau, người đàn ông nhìn thấy một nhân viên của lãnh sự quán đang lái xe ra khỏi khu nhà. “Nghi phạm đã chặn họ và nhổ nước bọt vào xe trong khi chửi bới tài xế”, cảnh sát cho biết.

Video cho thấy người đàn ông vẫy hai tấm biển nhỏ; một trong số đó có ghi: “Đừng mua hàng sản xuất ở Trung Quốc”.

Nghi phạm sau đó lái xe bỏ đi. Cảnh sát mô tả người đàn ông khoảng 70 tuổi, người gầy và tóc bạc trắng. Ông mặc một chiếc áo khoác tối màu, quần tối màu, giày tối màu và đội mũ lưỡi trai tối màu.

Vụ phun sơn lên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Vụ thứ hai diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng ngày 4/4. Video cho thấy một người đàn ông đi đến cổng trước của lãnh sự quán và phun sơn graffiti lên cổng và tường. Sau đó anh ta đi bộ về phía bắc trên phố Granville.

Người đàn ông phun sơn lên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc hôm 4/4/2021 (ảnh chụp video).
Người đàn ông phun sơn lên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc hôm 4/4/2021 (ảnh chụp video).

Người đàn ông da trắng, dáng người hơi đậm, ước chừng 30 đến 40 tuổi. Anh ta mặc một chiếc quần tối màu, một chiếc áo nỉ có mũ màu xám với biểu tượng “Người dơi” màu đen trên ngực và đôi giày tối màu.

Xu hướng bày tỏ thái độ ghét bỏ chính quyền Trung Quốc gia tăng đáng kể sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ Vũ Hán và lây lan khắp thế giới. Chính quyền Trung Quốc bị chỉ trích là đã che giấu và gian dối thông tin; khiến thế giới bỏ lỡ thời điểm vàng để ngăn chặn dịch bệnh.

Không rõ hai vụ phỉ báng trên có liên quan gì đến đại dịch hay không. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ SCMP.

Từ Khóa: