“Sự nhầm lẫn này là sai phạm nghiêm trọng vì ảnh hưởng đến môi trường, tài sản của người dân. Một công trình thuỷ điện khi thi công phải được đánh giá kỹ lưỡng. Đề nghị xử lý nghiêm việc sai phạm.” – độc giả bình luận.

Liên quan đến vụ xô xát tại dự án thủy điện Mây Hồ do Công ty TNHH năng lượng Mây Hồ làm chủ đầu tư, đến nay cơ quan chức năng đã triệu tập nhiều đối tượng liên quan để xác minh, xử lý theo quy định.

VTC NEWS đăng tải, trước đó ngày 14/7/2021, UBND tỉnh Lào Cai có văn bản về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH năng lượng Mây Hồ. 

Văn bản trên được ban hành sau khi xét đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh tại tờ trình số 395. Tổng diện tích đề nghị cấp là hơn 61ha với mục đích sử dụng là đất công trình năng lượng. Thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 30/7/2068. 

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Đáng chú ý, văn bản trên thể hiện nội dung UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Mây Hồ tại thửa đất xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. 

Tuy nhiên, khác với văn bản trên, tỉnh Lào Cai lại cấp giấy chứng nhận cho Công ty Mây Hồ thực hiện dự án thủy điện tại xã Ngũ Chỉ Sơn, TX Sa Pa. 

VietNamNet thông tin cán bộ văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cũng thừa nhận có nhầm lẫn về vị trí khi ban hành văn bản nêu trên. Vị trí thực tế được cấp là tại xã Ngũ Chỉ Sơn, TX Sa Pa. 

“Tỉnh đang trong quá trình điều chỉnh văn bản và thay thế văn bản nhầm lẫn nêu trên”, đại diện tỉnh Lào Cai nói.

Liên quan đến vụ xô xát tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn, theo chính quyền tỉnh Lào Cai, nguyên nhân vụ việc là do quá trình làm thuỷ điện giữa chủ đầu tư và các hộ dân chưa thống nhất về việc bồi thường. 

Chia sẻ với báo Lao Động, ông Chảo Duần Quẩy (chủ một trại chăn nuôi cá hồi) nói: “Trại cá nhà tôi là trại lớn nhất, thời điểm 2014, chúng đầu tư khoảng 3 tỷ xây dựng hệ thống bể nuôi và nhà trông coi trại, mỗi năm thu hoạch khoảng 10 tấn cá.

Cuối năm 2020, xã có công văn yêu cầu dừng nuôi cá, nếu cố nuôi thủy điện sẽ không đền bù”.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

“Chúng tôi đã dừng thả giống mới theo đúng yêu cầu, nhưng phía Công ty TNHH năng lượng Mây Hồ luôn coi thường dân, không hề thỏa thuận đền bù. Không những vậy, trong nhiều lần làm việc, họ còn nói “sẽ có vệ sĩ vào đấy bảo vệ thi công” ông Quẩy nói thêm.

Dự án Thủy điện Mây Hồ có công suất 6,5 MW, chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ. Địa điểm xây dựng tại Xã Ngũ Chỉ Sơn, TX Sa Pa. Thời gian khởi công dự án từ 28/5/2021, thời gian hoàn thành tháng 4/2024.