Anh Lee Jun-seok là nhà lãnh đạo đảng chính trị trẻ nhất Hàn Quốc. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg mới đây, chính trị gia 36 tuổi cho biết anh sẽ đẩy lùi “sự tàn ác” của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ), Lee được bầu làm lãnh đạo của đảng chính trị mới thành lập mang tên Quyền lực Nhân dân (PPP). Anh là người trẻ nhất từng được bầu vào làm lãnh đạo của một đảng chính trị lớn của Hàn Quốc.

Anh cho biết có một sự thay đổi về thế hệ đang diễn ra ở Hàn Quốc. Anh muốn thông qua sự thay đổi này để nhóm của anh giành quyền lãnh đạo đất nước.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ phải chiến đấu chống lại những kẻ thù của nền dân chủ”, Lee nói.

Lee từng tham gia các cuộc biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông vào năm 2019. Anh cho biết phong trào ủng hộ dân chủ ở trung tâm tài chính châu Á gợi nhớ đến chiến dịch của Hàn Quốc vào những năm 1980 nhằm lật đổ chính phủ chuyên chế.

Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chứa đầy những người từng tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào những năm 1980.

Khi lên nắm quyền, ông Moon giữ vị thế ôn hòa với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Theo Bloomberg, chính quyền của ông Moon có thái độ nhẹ nhàng hơn so với Mỹ và Liên minh châu Âu khi chỉ trích các động thái của Bắc Kinh như đàn áp quyền tự trị ở Hồng Kông và cưỡng bức lao động ở Tân Cương.

Chính trị gia Lee Jun-seok muốn Hàn Quốc cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân Lee Jun-seok bình luận: “Tôi chắc chắn có thể nói rằng chính quyền Moon đang nghiêng về Trung Quốc”.

Anh nói rằng công chúng Hàn Quốc “không hài lòng về điều đó”.

Nhiệm kỳ 5 năm của ông Moon sẽ kết thúc vào năm 2022. Một trong những nhiệm vụ lớn nhất của Lee là tìm kiếm một ứng cử viên trong đảng của anh để ra tranh cử tổng thống.

Lee vẫn còn quá trẻ để có thể tranh cử, vì hiến pháp Hàn Quốc yêu cầu ứng cử viên phải ít nhất 40 tuổi mới có thể trở thành tổng thống.

Lee cho biết nếu đảng của anh giành được vị trí lãnh đạo đất nước, Hàn Quốc sẽ hành động nhiều hơn để bảo vệ nền dân chủ Hồng Kông cũng như các nơi khác trước sự đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Anh nói: “Thế hệ trẻ chắc chắn quan tâm nhiều đến dân chủ. Tôi sinh năm 1985 và người dân Hàn Quốc đã giành được, hoặc có được nền dân chủ vào năm 1987. Chúng tôi chắc chắn sinh ra đã được hưởng đặc quyền của nền dân chủ. Thế hệ trẻ này tin rằng nếu người dân các nước khác bị tước đi đặc ân như vậy, chúng tôi cảm thấy tiếc cho họ”.