Ngày 10/10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu không tán thành kiến nghị của Nga về việc Đại hội đồng bỏ phiếu kín về dự thảo nghị quyết phản đối Moscow sáp nhập 4 vùng của Ukraine.

Theo Reuters, với 107 phiếu thuận, Đại hội đồng LHQ (gồm 193 thành viên) quyết định cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra công khai. Các nhà ngoại giao cho biết cuộc bỏ phiếu nhiều khả năng sẽ diễn ra vào ngày 12 hoặc 13/10.

Trong cuộc biểu quyết hôm 10/10, chỉ có 13 nước phản đối việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai về dự thảo nghị quyết nói trên, 39 nước khác bỏ phiếu trắng và những nước gồm Nga và Trung Quốc đã không bỏ phiếu.

Theo bản dự thảo mà Hãng tin AFP thu thập được, nghị quyết mới sẽ tuyên bố việc Nga sáp nhập Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine là “bất hợp pháp” và khẳng định động thái này “không có giá trị theo luật pháp quốc tế”.

Bản dự thảo cũng kêu gọi các quốc gia không công nhận động thái của Nga, đồng thời tái khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nga trước đó lập luận rằng nỗ lực vận động hành lang của phương Tây khiến “việc thể hiện lập trường một cách công khai [của các nước thành viên] có thể rất khó khăn”. Trong cuộc họp hôm 10/10, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã đặt câu hỏi về việc một số nước theo đuổi nghị quyết lên án Moscow.

“Nó có liên quan gì đến hòa bình và an ninh hay việc cố gắng giải quyết xung đột?”, ông Nebenzia chất vấn. Theo ông, nỗ lực nói trên là “một bước nữa tiến tới sự chia rẽ và leo thang”.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia (ảnh chụp màn hình Reuters).

Sau khi Đại hội đồng quyết định sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai, Nga đã cố gắng vận động để cơ quan này xem xét lại quyết định, nhưng không thành công.

Reuters cho rằng các động thái tại LHQ phản ánh những gì đã xảy ra vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tại Hội đồng Bảo an, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý về Crimea. Đại hội đồng sau đó đã thông qua một nghị quyết tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý không hợp lệ với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

Có thể bạn quan tâm: