5628-1599px-tear-gas-used-against-protest-in-altamira-caracas-and-distressed-students-in-front-of-police-line
Cảnh sát Quốc gia Venezuela bắn hơi cay và đạn nhựa về phía các sinh viên biểu tình tại Altamira, thủ đô Caracas ngày 15/2/2014 (ảnh: Andrés E. Azpúrua/Flickr).

Hội đồng Nhân quyền của LHQ hôm 16/9 đã đưa ra một báo cáo chuyên sâu, yêu cầu phải đem lại công lý cho hàng nghìn nạn nhân bị hành quyết ngoài vòng pháp luật, cưỡng chế mất tích, giam giữ tùy tiện và các loại tội phạm khác ở Venezuela.

Theo AP, những kết luận trong bản báo cáo có khả năng sẽ gây ra áp lực đối với chính quyền Maduro, trong bối cảnh đã có 5 triệu người Venezuela buộc phải di cư ra nước ngoài để thoát khỏi tình trạng nghèo đói, lạm phát và các cuộc đàn áp bạo lực kể từ khi ông Maduro lên nắm quyền vào năm 2013.

Các chuyên gia cho biết họ đã nghiên cứu gần 3.000 trường hợp, xem xét hơn 5.000 vụ giết người và kết luận rằng ông Maduro, cùng bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng nội vụ của ông ta đã biết về những tội ác của lực lượng an ninh và cơ quan tình báo Venezuela.

Các chuyên gia buộc tội chính quyền Maduro phạm phải tội ác chống lại loài người. Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza phản bác trên Twitter rằng báo cáo này là “giả dối” được thực hiện bởi các chính phủ theo chỉ đạo của Washington.

Theo AP, bản báo cáo dài 411 trang này đưa ra cái nhìn bao quát nhất về các vụ vi phạm nhân quyền gần đây ở Venezuela, dựa trên các cuộc phỏng vấn với các nạn nhân, người thân, nhân chứng, cảnh sát, các quan chức và thẩm phán, cùng với video, hình ảnh vệ tinh và nội dung trên mạng xã hội.

Báo cáo cho thấy các thành viên của Lực lượng Hành động Đặc biệt, một bộ phận đáng sợ của lực lượng cảnh sát quốc gia và một đơn vị khác phải chịu trách nhiệm về hơn một nửa trong số hàng nghìn cái chết oan sai mà các chuyên gia đã xem xét.

Giám đốc nhân quyền LHQ Michelle Bachelet đã đến Venezuela năm ngoái và gặp ông Maduro, thúc giục ông giải tán Lực lượng Đặc biệt và buộc các nhà lãnh đạo của đơn vị này phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, yêu cầu của bà đã bị làm ngơ.