Cuộc tập trận diễn ra khi cả hai nước đều gia tăng lo ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, theo Times of India (TOI).

Đây sẽ là cuộc tập trận quân sự đầu tiên kể từ khi Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hôm 9/9, về việc cho phép hai bên tiếp cận các căn cứ quân sự của nhau để nhận hỗ trợ hậu cần.

Cuộc diễn tập song phương hàng hải Nhật Bản – Ấn Độ (JIMEX) được tổ chức hai năm một lần. Lần trước đó diễn ra vào tháng 10/2018 ở vùng biển ngoài khơi thành phố Visakhapatnam của Ấn Độ.

Theo TOI, giới chức Ấn Độ nói rằng cược tập trận này sẽ giúp Nhật – Ấn củng cố hơn nữa khả năng phối hợp chung. Tuyên bố của quân đội Ấn Độ cho biết: “JIMEX-20 sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác và sự tin cậy lẫn nhau giữa hải quân hai nước và củng cố mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước”.

1211-5567632057-be431bff05-b-1
Các thủy thủ hải quân Ấn Độ trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Decatur (DDG 73) của Mỹ, sau khi con tàu đến thăm Chennai, Ấn Độ vào ngày 16/3/2011 (ảnh: Hải quân Mỹ).

Cuộc tập trận diễn ra ngay sau khi hải quân Ấn Độ và Úc vừa có hoạt động tương tự ở phía đông Ấn Độ Dương vào ngày 23 và ngày 24/9. Cũng giống như các cuộc tập trận Ấn-Úc, JIMEX-20 đang được tiến hành dưới dạng “không tiếp xúc” để tuân thủ các biện pháp hạn chế lây nhiễm Covid-19.

Các cuộc tập trận của Ấn Độ với các nước đồng minh Mỹ như Nhật Bản và Úc luôn thu hút sự theo dõi của Trung Quốc.

Bốn nước Mỹ, Úc, Nhật, Ấn đã hình thành Bộ tứ Kim cương, hay Đối thoại an ninh Tứ giác, một nhóm mà giới quan sát nhận định là nhằm chống lại tham vọng bá quyền của Trung Quốc. Bộ Tứ dự kiến sẽ tổ chức cuộc tập trận chung Malabar vào cuối năm nay.