Hình ảnh cho thấy cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mặc vest, đứng trên mộc bục cao màu đỏ, tay cầm mic phát biểu trên đường của thành phố Nara. Không ai ngờ vụ nổ súng sẽ diễn ra ngay sau đó.

Ông Abe xin từ chức Thủ tướng vào năm 2020 vì lý do sức khỏe. Nhưng ảnh hưởng của ông trong đảng cầm quyền vẫn rất lớn. Khi vụ việc xảy ra sáng nay (8/7), ông đang vận động tranh cử cho ứng viên ca đảng Dân chủ Tự do Kentaro Asah, 46 tuổi.

Phóng viên cho biết có 2 tiếng súng vang lên vào khoảng 11 giờ 30, giờ địa phương (tức 9 giờ 30 theo giờ Việt Nam). Ông Abe gục xuống, bất tỉnh. Có máu chảy ra trên nền áo sơ mi trắng của ông.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước khi bị bắn ngày 8/7/2022 (ảnh: Twitter).
Cựu Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước khi bị bắn ngày 8/7/2022 (ảnh: Twitter).

Hình ảnh của giới truyền thông cho thấy các nhân viên giữ tay lên ngực trái của ông Abe. Có nguồn tin nói rằng ông bị trúng đạn vào ngực. Có nguồn tin khác nói rằng ông bị trúng đạn ở cổ.

Nhật Bản là quốc gia khá bình lặng, các vụ bạo lực súng đạn là điều rất hiếm thấy. Các chính trị gia thường đứng phát biểu trên hè phố trong khi người dân bận rộn qua lại. Khi vụ nổ súng xảy ra sáng nay (8/7), có khoảng 30 người qua đường đứng nghe ông Abe phát biểu.

Ông Abe bị bắn trúng khi phát biểu bên lề đường ở thành phố Nara, Nhật Bản (ảnh chụp màn hình Twitter).
Ông Abe bị bắn trúng khi phát biểu bên lề đường ở thành phố Nara, Nhật Bản (ảnh chụp màn hình Twitter).

Một video cho thấy ông Abe được đưa đến bệnh viện bằng một chiếc máy bay trực thăng. Video cho thấy các nhân viên khiêng cáng vào một chiếc trực thăng. Họ phủ một tấm vải lớn màu xanh, khả năng là để che hình ảnh của ông Abe khỏi ống kính của giới truyền thông.

Một video khác cho thấy chiếc trực thăng đậu trên tòa nhà bệnh viện. Sau đó, các nhân viên y tế đẩy chiếc cáng có ông Abe vào thang máy để nhập viện. Một số nguồn tin cho biết ông Abe bất động. Lực lượng cứu hỏa nói rằng không thấy dấu hiệu của sự sống trên người ông Abe.

Thông tin sơ bộ cho biết, ông Abe đang trải qua tình trạng nghiêm trọng về tim và phổi do bị thương vì trúng đạn. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết: “Hiện chưa rõ tình trạng của cựu Thủ tướng Abe, chúng tôi đang xem xét tình hình”.

Ông Shinzo Abe là chính trị gia có uy tín ở Nhật Bản và trên thế giới. Trong sự nghiệp của mình, ông nổi tiếng với chính sách kinh tế được mệnh danh là Abenomics. Ông Abe từng đến thăm Việt Nam ít nhất 4 lần trên cương vị thủ tướng Nhật, đó là năm 2006 khi tham dự APEC ở Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam năm 2013, 2017, và 2020 trước khi ông từ chức.

Có thể bạn quan tâm