Đầu tháng 5 đã xuất hiện dấu hiệu khởi đầu mùa thiên tai tại miền Trung: Lốc xoáy dữ dội ở Quảng Trị tốc mái hơn 100 nhà dân; mưa lũ cuốn trôi cầu cống, gây sạt lở nhà cửa ở Nghệ An.

Lốc xoáy ở Quảng Trị

Trận lốc xoáy dữ dội xảy ra trong khoảng 3 tiếng (từ 15h đến 18h) ngày 4/5 tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Báo Lao Động cho biết, mưa dông kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại cho các xã Tân Lập, Tân Long, Thuận, Ba Tầng và Hướng Lộc (huyện Hướng Hóa). Thiệt hại kiểm đếm được gồm: 106 nhà bị tốc mái, trong đó có 19 nhà bị tốc mái hoàn toàn, 11 nhà bị tốc mái 50-70% và 76 nhà bị tốc mái khoảng 30%.

Ngoài ra, lốc xoáy làm sập đổ 2 điểm chốt phòng chống dịch Covid-19; 1 trụ điện đôi bị gãy. Rất may, không có thiệt hại về người.

Giông lốc ở Quảng Trị chiều 4/5
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời chủ tịch xã Tân Long cho biết, trận lốc xoáy diễn ra tại xã chỉ trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên, nó đã làm ít nhất 44 ngôi nhà trong xã bị ảnh hưởng, trong đó 17 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn. Sau khi trận lốc xoáy, những hộ dân có nhà bị tốc mái được đưa đến trung tâm học tập cộng đồng để tạm trú.

Lũ ập đến trong đêm ở Nghệ An

Tại xã Quang Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An), trong đêm 3/5, nhiều người dân bàng hoàng tỉnh giấc khi thấy lũ ập đến. Theo chính quyền địa phương, mưa lũ cuốn trôi cầu cống, sạt lở đường và nhà cửa của nhiều hộ dân.

Lũ lụt ở Nghệ An ngày 3/5.
Ảnh chụp màn hình báo Nghệ An.

“Nước từ thượng nguồn khe Tạ đổ về đã làm thiệt hại nhiều diện tích lúa của người dân. Cây cầu tạm ở bản Tạ nằm trên đường 48D cũng bị hư hỏng nặng do gỗ trôi về tấp đầy trên mặt cầu. Xe cộ vẫn chưa thể lưu thông qua đây. Hiện tại, bà con cùng chính quyền đang tập trung khắc phục hậu quả”, chủ tịch xã Quang Phong thông tin trong ngày 4/5.

Lũ lụt ở Nghệ An ngày 3/5.
Ảnh chụp màn hình báo Nghệ An.

Tuy trận lũ không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều gia đình bị bùn lũ tràn vào nhà vùi lấp và cuốn trôi nhiều tài sản có giá trị.