Quả khế có nhiều lợi ích đối với sức khỏe được khoa học chứng minh như: hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tim mạch. Bên cạnh tác dụng giảm cân, khế còn có đặc tính kháng viêm…Ngoài ra khế cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Quả khế có vị chua chua, ngọt ngọt, độc đáo và hấp dẫn, vì vậy được nhiều người yêu thích. Khế có màu xanh hoặc màu vàng nhạt. Có hai loại là khế ngọt và khế chua. Khế ngọt khi chín có màu xanh đặc trưng trông mọng nước. Khế chua thì khi chín thường có màu vàng nhạt.

Quả khế giàu vitamin C và vitamin B. Ngoài ra, nó có chứa một lượng khoáng chất quan trọng như magie, phốt pho, kali, sắt và kẽm. Vitamin C trong khế có tác dụng như một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ; nó giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại các gốc tự do gây viêm tế bào.

Một số tác dụng của quả khế tốt cho sức khỏe như:

Khế giúp hỗ trợ tiêu hóa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ. Quả khế là một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Chứng khó tiêu là một vấn đề sức khỏe phổ biến có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Chất xơ được sử dụng để điều trị bệnh đường tiêu hóa, như bệnh nhu động ruột bất thường. Chất xơ hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột già; giúp ngăn ngừa các bệnh đường ruột do nhiễm khuẩn.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Quả khế giàu kali, mà loại khoáng chất này đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sức khỏe tim mạch; điều hòa huyết áp cho cơ thể.

Việc sử dụng khế vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp bổ sung kali, ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả.

Khế có đặc tính kháng viêm

Khế là một loại quả mà ở các vùng quê Việt nam đều trồng; nó là một trong những thức ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe (Ảnh Mucnews).
Khế là một loại quả mà ở các vùng quê Việt nam đều trồng; nó là một trong những thức ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe (Ảnh Mucnews).

Chỉ cần ăn một quả khế là có thể bổ sung rất nhiều chất kháng viêm quan trọng với cơ thể như saponin, vitamin C và flavonoid.

Các chứng viêm cần được phát hiện điều trị kịp thời để tránh gây ra các bệnh mãn tính do viêm như bệnh tim mạch, hô hấp, dạ dày.

Hỗ trợ giảm cân

Khế chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe; nhưng chỉ chứa rất ít lượng calo. Vì vậy, đó là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân.

Khế ngọt và khế chua đều chứa nhiều chất xơ và nước nên có thể khiến cơ thể no lâu. Nó cũng chứa một số chất giúp hạn chế cảm giác thèm ăn; nên sẽ giúp hỗ trợ giảm cân.

Khế có thể giúp trị ho

Các vitamin và khoáng chất có trong quả khế có công dụng trị ho hiệu quả đồng thời giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích dùng khế khi bị cảm cúm, trừ trường hợp sốt cao. Không chỉ có công dụng hỗ trợ chữa ho, quả khế còn giúp lợi tiểu.

Ngoài công dụng trên khế còn có tác dụng giúp giảm đau nửa đầu, tốt cho thị lực, kiểm soát đường huyết, có thể điều trị các bệnh về da như nám, chàm giúp da mịn màng hơn.

Ngoài các công dụng tốt cho sức khỏe như đề cập trên, quả khế chua còn có thể làm gia vị trong các món ăn như nấu canh cá, ăn lẩu, làm nộm, xào khế với tép, xào khế với sách bò…Dưới đây là hướng dẫn cách làm món gỏi khế.

Món gỏi khế chua

Món gỏi khế chua tép hợp với ăn kèm bánh đa nướng hoặc phồng tôm (Ảnh Mucnews).
Món gỏi khế chua tép hợp với ăn kèm bánh đa nướng hoặc phồng tôm (Ảnh Mucnews).

Nguyên liệu vừa đủ cho một đĩa gỏi khế 4 người ăn. Nên chọn khế chua có màu vàng, cầm quả khế còn cứng và tươi, thì khi làm gỏi sẽ giòn mà không bị quá chua.

Nguyên liệu:

3 quả khế chua, rau thơm các loại, ớt 2 quả, lạc rang, tép khô vừa đủ, bột canh, đường. Vì khế đã chua nên chúng ta không cần cho thêm giấm.

Sơ chế:

Khế chua rửa sạch thái miếng mỏng, bóp bỏ bớt nước chua.
Tép khô ngâm nước nóng 10 phút, rửa sạch, để khô rồi rang với dầu ăn cho chín. Chúng ta cũng có thể thay tép bằng thịt rán, hoặc thịt bò xào, bò khô tùy khẩu vị.
Lạc rang sẵn giã dập.
Rau thơm rửa sạch, thái nhỏ. Ớt bỏ hột thái nhỏ.

Cách làm:

Trước khi ăn 5 phút, cho 2 thìa canh đường, và 1 thìa bột canh (loại thìa ăn sữa chua) vào khế đã được bóp bớt nước chua và trộn đều. Tiếp đến cho tép rang và ớt vào đảo cho ngấm gia vị.

Trước khi cho ra đĩa thưởng thức, chúng ta cho rau thơm, lạc rang vào đảo đều. Món gỏi khế chua vừa hoàn thành, có thể thưởng thức cùng bánh đa nướng hoặc phồng tôm chiên.

Chúc độc giả Mucnews có thêm món mới cho thực đơn cuối tuần của mình!

Xem thêm: