Một nhóm các thượng nghị sỹ từ cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ hôm 3/3 đã trình một dự luật mới nhằm tước bỏ quyền lực chiến tranh của Tổng thống Joe Biden.

Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền Biden ra lệnh cho quân đội không kích vào miền đông Syria mà không có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Vụ không kích diễn ra vài giờ sau khi một căn cứ quân sự của Iraq bị tấn công, khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Một trong số những người bị thương là quân nhân Hoa Kỳ.

Hai người dẫn đầu nhóm lưỡng đảng đề xuất đạo luật trên là thượng nghị sỹ Todd Young (Đảng Cộng hòa, bang Indiana) và đồng nghiệp Tim Kaine (Đảng Dân chủ, bang Virginia).

Theo Politico, các nhà lập pháp đã bày tỏ sự thất vọng khi ông Biden ra lệnh không kích vào Syria mà không xin ý kiến ​​Quốc hội.

“Các cuộc không kích vào tuần trước ở Syria cho thấy rằng cơ quan hành pháp, dù ở đảng nào, cũng sẽ tiếp tục mở rộng quyền lực chiến tranh của mình”, ông Kaine nói. “Quốc hội không chỉ có trách nhiệm bỏ phiếu chấp thuận tiến hành một động thái quân sự mới, mà còn có trách nhiệm bãi bỏ những ủy quyền cũ không còn cần thiết nữa.”

Vị nghị sỹ Đảng Dân chủ Kaine cũng nói: “Người dân Mỹ xứng đáng được nghe lý do của chính quyền đối với những cuộc không kích như thế này và lý do hợp pháp của họ cho việc hành động mà không cần xin ý kiến Quốc hội”.

Các nghị sỹ khác bảo trợ dự luật trên bao gồm các nghị sỹ Đảng Dân chủ Chris Coons và bà Tammy Duckworth; và Đảng Cộng hòa gồm ông Chuck Grassley và ông Mike Lee.

Từ Khóa: