Màu sắc và hoa văn của động vật có nhiều tác dụng khác nhau, như tán tỉnh, cảnh báo, ngụy trang…Hổ có màu cam nổi bật để những động vật khác không phát hiện ra nó.

Hổ là động vật săn mồi phục kích mà lại có màu cam sáng, nổi bật trong hầu hết các môi trường; điều này hẳn khiến hổ dễ bị phát hiện. Vậy tại sao những con hổ sinh ra đã có làn da màu cam? 

Đó là bởi vì trong mắt các loài động vật khác, hổ gần giống với màu xanh lá cây.

Trong mắt động vật khác, những con hổ gần giống với màu xanh lá cây, hòa lẫn vào môi trường xung quanh (ảnh: Aboluowang).

Vì sao trong mắt động vật khác hổ gần giống màu xanh lá cây?

Theo LiveScience, con người thường có ba loại tế bào hình nón, cảm nhận ba bước sóng, tương ứng với xanh lam, xanh lục và đỏ. Hệ thống thị giác tích hợp ba loại tế bào này để nhìn màu sắc của vật. Ngoài con người, loài vượn cũng có cách nhìn như thế.

Tuy nhiên, hầu hết các loài động vật có vú trên cạn đều có thị lực lưỡng sắc; nghĩa là chúng thuộc loài hai màu (dichromats). Chúng chỉ có 2 loại tế bào hình nón là xanh lam và xanh lục; và không thể phân biệt được đâu là đỏ và xanh lục. Những động vật có màu đỏ, cam, đặc biệt với cơ thể có sọc đen, chúng sẽ thấy như hòa lẫn với môi trường xung quanh. Như vậy, không thể phát hiện ra có hổ đang phục kích.

Tuy nhiên, ngoài những chú hổ có màu cam thường thấy, còn có các trường hợp hiếm gặp “đột biến”; như hổ trắng, đen, xám, xanh xám, thậm chí hổ không có vằn.

Nguồn: Aboluowang

Xem thêm: