mat ong co the dieu tri ho va cam lanh tot hon cac loai thuoc khong ke don
Ảnh minh họa (Nguồn CNN).

Mật ong từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc trị ho tại nhà. Tuy nhiên, ngoài đó ra, chưa có nhiều nghiên cứu về hiệu quả của mật ong trong việc điều trị các bệnh thông thường.

Công dụng của mật ong so với thuốc kháng sinh

Các bác sĩ từ Trường Y của Đại học Oxford và Khoa Khoa học Sức khỏe Chăm sóc Ban đầu Nuffield đã phân tích các bằng chứng hiện có để xác định cách các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI) phản ứng với mật ong (URTI là các bệnh giống như cảm lạnh thông thường ảnh hưởng đến mũi, xoang, hầu họng hoặc thanh quản).

Họ viết trên tạp chí BMJ Evidence-Based Medicine “Mật ong vượt trội hơn so với liệu pháp thông thường trong việc cải thiện các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên”.

Nó cung cấp một giải pháp thay thế thuốc kháng sinh rộng rãi và rẻ tiền. Mật ong có thể làm chậm sự lây lan của kháng thuốc, nhưng vẫn cần có những thử nghiệm đối chứng giả dược chất lượng cao hơn nữa.

Các nhà khoa học cho biết phương thuốc thời Trung cổ 1.000 năm tuổi này có thể là thuốc kháng sinh tiềm năng.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của 14 nghiên cứu, 9 trong số đó chỉ liên quan đến trẻ em. Hầu hết đều so sánh mật ong với các phương pháp điều trị thông thường như thuốc không kê đơn.

Tuy nhiên, khi họ xem xét các nghiên cứu so sánh mật ong với giả dược, các tác giả đã không thể đưa ra kết luận giống như họ đã làm khi xem xét các nghiên cứu so sánh khác. Họ nói rằng nên nghiên cứu thêm về sự so sánh đó.

mat ong co the dieu tri ho va cam lanh tot hon cac loai thuoc khong ke don
Ảnh minh họa (Nguồn Pexels)

Các cơ quan y tế công cộng của Vương quốc Anh đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của việc lạm dụng kháng sinh. Vào năm 2018, họ nói rằng hàng triệu thủ thuật phẫu thuật có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng do kháng kháng sinh.

Các tác giả của nghiên cứu viết: Phần lớn URTI là virus, nếu kê đơn kháng sinh vừa không hiệu quả vừa không phù hợp. Tuy nhiên, mọi người vẫn sử dụng kháng sinh, phần vì thiếu các giải pháp thay thế hiệu quả, phần vì mong muốn duy trì mối quan hệ bệnh nhân-bác sĩ.

Nghiên cứu trước đây về công dụng của mật ong

Một số các nghiên cứu trước đây chứng minh rằng mật ong có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Các nghiên cứu kết luận nó có hiệu quả chống lại hàng chục chủng, bao gồm cả E. coli và salmonella.

Ví dụ, loại mật ong manuka từ New Zealand và mật ong tualang của Malaysia đã được chứng minh là có khả năng chống lại tụ cầu khuẩn và vi khuẩn tiêu hóa gây viêm loét dạ dày tá tràng, H. pylori.

Một nghiên cứu khác trên 139 trẻ em cho thấy mật ong làm dịu cơn ho vào ban đêm và cải thiện giấc ngủ tốt hơn cả thuốc giảm ho phổ biến dextromethorphan và thuốc kháng histamine diphenhydramine — thường được bán dưới tên thương hiệu Benadryl.

mat ong co the dieu tri ho va cam lanh tot hon cac loai thuoc khong ke don
Ảnh minh họa (Nguồn Pexels)