Một máy bay không người lái mang theo chất nổ đã tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga trên Bán đảo Crimea, làm 6 người bị thương và khiến Nga phải hủy bỏ các buổi lễ tôn vinh hải quân nước này.

AP đưa tin, hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ máy bay không người lái tại cơ sở hải quân Nga ở thành phố Sevastopol. “Nhưng bản chất dường như ngẫu hứng, quy mô nhỏ của cuộc tấn công làm dấy lên khả năng đó là hoạt động của quân nổi dậy Ukraine đang cố gắng đánh bật lực lượng Nga”, hãng tin AP bình luận.

Một nhà lập pháp Nga từ Crimea, Olga Kovipris, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA-Novosti rằng máy bay không người lái được phóng ra từ chính Sevastopol. Cô cho biết vụ việc này đang bị coi là một hành động khủng bố.

Các nhà chức trách Crimea đã nâng mức độ đe dọa khủng bố của khu vực lên mức “màu vàng”, cấp độ nghiêm trọng cao thứ hai.

Sevastopol là thành phố lớn nhất tại bán đảo Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Lực lượng Nga kiểm soát phần lớn đất liền dọc Biển Đen.

Dịch vụ báo chí của Hạm đội Biển Đen cho biết chiếc máy bay không người lái này có vẻ là tự chế. Họ mô tả thiết bị nổ là “năng lượng thấp.” Thị trưởng Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết có 6 người bị thương. Các hoạt động kỷ niệm Ngày lễ Hải quân Nga đã bị hủy bỏ tại thành phố.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng. Hải quân Ukraine và một cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm 31/7 đã cho thấy điểm yếu của hệ thống phòng không Nga.

Quân đội Ukraine tìm kiếm và thu thập các quả đạn chưa nổ sau cuộc giao tranh với nhóm đột kích của Nga ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào sáng ngày 26/2/2022 (ảnh: Flickr). Kyiv cáo buộc quân đội Nga dùng chiến thuật đốt phá tại Ukraine.

“Những kẻ chiếm đóng có thừa nhận sự bất lực của hệ thống phòng không của họ không?”, ông Oleksiy Arestovich, blogger người Ukraine cho biết trên Telegram.

Ông nói, nếu một cuộc tấn công như vậy có thể xảy ra bởi Ukraine, thì “việc phá hủy cây cầu Crimea trong những tình huống như vậy không còn có vẻ phi thực tế”. Nga đã xây dựng cây cầu nối đất liền với Crimea sau khi sáp nhập bán đảo này vào năm 2014.

Trong khi đó, tại Ukraine, thị trưởng thành phố cảng Mykolaiv, Vitaliy Kim, cho biết các cuộc pháo kích đã giết chết một trong những người đàn ông giàu có nhất Ukraine. Nhà xuất khẩu nông sản Oleksiy Vadatursky và vợ của anh ta, Raisa đã thiệt mạng trong một vụ tấn công đạn pháo.

Giới chức Ukraine cho biết quả đạn pháo nhắm chính xác vào phòng ngủ của ông Vadatursky. Điều đó cho thấy đó “không phải là một vụ tai nạn, mà là một vụ giết người được tính toán trước và có tổ chức”.

Vadatursky là một trong những nông dân lớn nhất cả nước, một nhân vật chủ chốt trong khu vực và một nhà tuyển dụng lớn. Nibulon, doanh nghiệp nông sản của ông Vadatursky, có một đội tàu để gửi ngũ cốc ra nước ngoài.