Một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines đã bị đe dọa bắn hạ khi vừa cất cánh khoảng 40 phút để rời khỏi Narita (Nhật Bản) về Hà Nội.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận vụ việc này xảy ra hôm nay (5/1). Chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 10 giờ 30 (giờ địa phương) từ Narita, Nhật Bản.

Tới 11 giờ 10 (giờ địa phương), Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã nhận được một cuộc điện thoại của một người nam, tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật.

Đối tượng đe dọa: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo”.

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không” thì người đàn ông trả lời “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.

Đúng vào thời điểm đó, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút; và máy bay chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Trên máy bay có 47 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn (12 tiếp viên và 3 phi công; trong đó có 2 cơ trưởng).

Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại hăm dọa, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã báo cáo giới chức Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Công an Việt Nam. Đồng thời, Tổng Công ty Hàng hhông Việt Nam đã triệu tập cuộc họp khẩn của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Sau khi có sự đồng ý của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép giới chức Nhật Bản cho máy bay chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Khoảng 13 giờ 02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Các nhà chức trách và Cảnh sát sân bay Fukuoka đã lên tàu bay kiểm tra, phỏng vấn tổ bay và hành khách. Giới chức địa phương cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ đồng hồ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như tình trạng an toàn của chuyến bay.

Khoảng 14 giờ 30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, giới chức Fukuoka đã thông báo cho phép chuyến bay VN5311 trở về Hà Nội.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và quyết định cho chuyến bay khởi hành lúc 15 giờ 48 từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội.

18h12 phút giờ Việt Nam, chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các nhà chức trách Nhật Bản để điều tra, làm rõ vụ việc.

Từ Khóa: