Cách làm sữa chua thơm ngon và sánh ngậy bằng máy xay cầm tay
Ảnh minh họa (Nguồn Pixabay)

Nguyên liệu

2 lít sữa tươi nguyên kem không đường

500gr sữa đặc có đường của Vinamilk (khoảng 1,3 hộp sữa đặc ông thọ nhãn trắng)

100gr sữa chua cái có đường, Vinamilk

25gr bột sữa tươi nguyên kem

150ml nước lọc

1/3 thìa cà phê gạt ngang muối tinh

Và dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu là một chiếc máy xay cầm tay

Cách làm

Chuẩn bị

Tiệt trùng các dụng cụ sử dụng trong quá trình nấu, ủ và hũ bảo quản sữa chua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sữa chua có thể bảo quản được lâu, không bị nhớt.

Cách làm sữa chua thơm ngon và sánh ngậy bằng máy xay cầm tay
Tiệt trùng hũ đựng sữa chua (Ảnh chụp màn hình từ video của Cookkim youtube/ZhDZoQrDpfs)

Nấu sữa

Cho nước lọc và muối tinh đã chuẩn bị vào trong nồi inox, nồi cơm điện hoặc nồi sứ có đế dày, đun sôi trong khoảng 1 phút.

Sau đó giữ lửa nhỏ, vừa cho từ từ vừa khuấy đều đến hết lượng sữa đặc ta có vào, không để sữa sém đáy hay thành nồi. Khi hỗn hợp sôi lăn tăn trở lại thì cho l lít sữa tươi vào khuấy đều.

Cách làm sữa chua thơm ngon và sánh ngậy bằng máy xay cầm tay
Chọn nồi để dày để khi ủ sữa chua nhiệt giữ được lâu hơn so với nồi đế mỏng

Lấy ra một cốc hỗn hợp sữa ấm, sau đó cho nốt phần sữa tươi còn lại vào nồi đun đến khi sữa nóng, lăn tăn sôi và bốc khói nhiều, khoảng 70°-75°C là tắt bếp.

Chú ý không để sữa nóng sôi vì khi sôi protein trong sữa sẽ tách nước, sữa sẽ bị vón, nên hớt hết phần bọt sữa trong nồi.

Cách làm sữa chua thơm ngon và sánh ngậy bằng máy xay cầm tay
Hớt hết bọt sữa

Chuẩn bị sữa chua giống

Dùng phần sữa ấm vừa lấy ra để pha bột sữa cho tan hoàn toàn.

Bỏ sữa chua cái vào cốc này, dùng máy xay cầm tay bật ở nấc nhỏ, xay trộn đều hỗn hợp trong vòng 2 phút cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Đây là công đoạn chuẩn bị quan trọng nhất để chúng ta có hộp sữa chua thơm ngon sánh mịn.

Nếu sữa bột và sữa chua cái không được hòa tan hết thì sữa chua thành phẩm sẽ có hiện tượng bị vón cục.

Sữa chua cái để ngoài ở nhiệt độ phòng khoảng 1-2 giờ tùy thời tiết cho hết lạnh hoặc bạn có thể lấy trực tiếp sữa chua từ ngăn mát tủ lạnh dùng cũng được.

Ta nên chọn sữa chua có ngày sản xuất gần nhất, cách không quá 10 ngày, như vậy sữa thành phẩm của bạn vừa tươi mới lại có thể bảo quản trong thời gian lâu. Mùa hè tối đa là 3 tuần, mùa lạnh thì lâu hơn một chút, khoảng 3,5 tuần.

Tạo hỗn hợp sữa sánh mịn

Hớt hết phần bọt sữa lớn (nếu có) vì bọt sữa này chứa nhiều không khí khi ăn sẽ không ngon lại không bảo quản được lâu. Khi hỗn hợp sữa tươi và sữa đặc nguội tới khoảng 40°- 45°C (đây là nhiệt độ lý tưởng nhất cho việc lên men sữa chua) thì ta sẽ cho hỗ hợp sữa chua giống vừa tạo vào.

Dùng máy xay cầm tay để hòa trộn đều các nguyên liệu với nhau, vẫn dùng ở chế độ công suất nhỏ để sữa không tạo nhiều bọt. Xay sữa trong khoảng 3 phút, ta sẽ thấy có một lớp mỏng bọt sữa li ti béo ngậy nổi lên.

Ủ sữa chua

Có nhiều cách ủ sữa chua, bạn có thể lựa chọn cách thuận tiện nhất cho mình để thực hiện, hôm nay chúng ta sẽ lựa chọn ủ bằng thùng xốp. Đây là cách đơn giản lại dễ thành công, thành phẩm có chất lượng rất tốt, bạn lại có thể dễ dàng chủ động được thời gian và độ ấm của nước ủ.

Đổ nước theo tỷ lệ 1.5 nóng, 1 nguội sao cho nước ngập đến 2/3 nồi sữa chua của bạn (tính đến mặt sữa trong nồi) hoặc kiểm tra nhiệt độ vào khoảng 55°-60°C sữa chua sẽ ngon. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm chết men, còn nhiệt độ thấp sữa chua sẽ không đủ nhiệt và lên men chậm, thành phẩm bớt ngon.

Mùa hè ủ tầm 8-10 giờ đồng hồ, mùa đông thì dài hơn, 10-12 giờ.

Lưu ý nên đậy kín vung nồi và đảm bảo thùng xốp được đậy nắp kín để nhiệt độ được ổn định, nồi ủ nên để cố định một chỗ tới khi sữa chua lên men thành công.

Thành phẩm

Ủ xong, sữa chua có độ sánh ngậy, dẻo mịn và mùi thơm thanh mát dễ chịu. Nếu bạn ủ quá thời gian, sữa chua sẽ lên men nồng, vị chua gắt.

Cho sữa chua thành phẩm vào lọ hay hũ thủy tinh, đậy nắp kín hoặc bạn có thể trữ vào vỏ hộp sữa tươi nguyên liệu vừa dùng (với điều kiện là đã bảo quản vỏ này ở ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh), mỗi khi ăn lấy ra lượng mình cần vào cốc mà không lo sữa sẽ tách lớp hay chóng hỏng.

Sữa chua để ở ngăn mát tủ lạnh trong 2-3 ngày cho men nghỉ, sau đó lấy ra thưởng thức sẽ ngon hơn là bạn ăn liền trong ngày vừa làm xong.

Cách làm sữa chua thơm ngon và sánh ngậy bằng máy xay cầm tay
Sữa chua sánh dẻo thơm ngon

Bảo quản bằng vỏ hộp sữa tươi thì thời gian có thể lên đến 3,5 tuần nên bạn có thể yên tâm làm nhiều để cả gia đình dùng dần, vừa tiện ích lại tiết kiệm thời gian.

Điều đặc biệt của sữa chua làm với sự hỗ trợ của máy xay cầm tay là các nguyên liệu được hòa quyện với nhau làm tăng độ sánh ngậy. Sữa chua không bị tách lớp, hơn nữa càng để lâu sữa càng sánh dẻo, dậy mùi vị thơm ngậy rất hấp dẫn của bơ.

Khi bảo quản hũ nhỏ trên ngăn đá, sữa chua cũng vẫn dẻo ngon mà không bị dăm đá.

Một kinh nghiệm nhỏ là khi các bạn chuẩn bị nguyên liệu chất lượng như thế nào thì sẽ thu được thành phẩm có độ ngon tương xứng như thế đó, đặc biệt phụ thuộc vào độ ngon của sữa tươi nguyên kem, hàm lượng chất béo và đạm cao trong sữa đặc có đường, độ mới của sữa chua cái.

Và không thể phủ nhận sự sánh mịn của sữa chua giống cùng với sự hòa quyện của tất cả các nguyên liệu là điều tạo nên thành công trong việc làm sữa chua.

Chúc bạn và gia đình ngon miệng với món sữa chua sánh dẻo, thơm ngậy!

Cách làm sữa chua thơm ngon và sánh ngậy bằng máy xay cầm tay
Ảnh minh họa (Nguồn Pixabay).