Cha mẹ ly thân nhiều năm, sau đó mẹ ra đi vì bệnh Covid-19, bà ngoại phải cách ly, hai đứa trẻ phải nương tựa vào nhau.

Xin nghỉ học sớm để đi làm phụ giúp mẹ

Báo Thanh Niên đưa tin, gia đình Trầm Ái Linh (16 tuổi) và Lê Trầm Ái Trinh (10 tuổi, học sinh lớp 5) sống trong con hẻm nhỏ ở ấp 3, xã Bình Hưng, H. Bình Chánh, TP. HCM từ nhiều năm qua. Ba mẹ chia tay từ khi Trinh còn học mẫu giáo; hai chị em chỉ còn tình thương của mẹ và bà ngoại. Mẹ Linh là lao động chính, hằng ngày phải đi làm thuê nuôi sống gia đình; còn bà ngoại ở nhà chăm sóc 2 cháu. Tới năm học lớp 8, Linh xin mẹ nghỉ học, đi làm phụ giúp nuôi em ăn học. Cô gái nhỏ phải làm đủ nghề; từ bưng bê đến công nhân gia công ở các xưởng sản xuất gần nhà.

Dịch Covid-19 ập đến, cả 2 mẹ con đều thất nghiệp, phải sống nhờ vào tiền tích lũy và đồ từ thiện ở nhiều nơi. Biến cố lớn xảy ra khi mẹ Linh bị nhiễm Covid-19. “Ngày 15/8 vừa rồi mẹ bị cảm sốt. Cả nhà cứ nghĩ là do tắm lạnh hoặc ngủ dưới quạt mà thôi. Tầm 5 ngày sau con kêu mẹ đi xét nghiệm thì phát hiện mẹ bị dương tính. Con để ngoại và em sang nhà cậu ở, còn con ở nhà chăm sóc mẹ mỗi ngày. Hai ngày sau ngoại cũng bệnh theo, người sốt, ói rồi cũng phát hiện dương tính với Covid-19, phải chuyển đi cách ly ở nhà cậu.”, Trinh kể lại.

Sau thời gian tự điều trị ở nhà, mẹ Linh trở nặng, không ăn được, lại thêm ói mửa. Sáng 21/8, Linh dậy thật sớm nấu ăn cho mẹ, chuẩn bị thuốc xông mong mẹ khỏe mạnh trở lại. “Nhưng con đâu biết đó là lần cuối gặp mẹ. Đến sáng, con mở cửa vào phòng thì thấy mẹ nằm bất động, lạnh ngắt”, Linh nghẹn ngào nói.

Chị gái ốm đau phải thay mẹ nuôi em

Trong căn nhà rộng khoảng 20m2, Linh đặt một chiếc bàn xếp nhỏ, một chiếc ghế, trên ghế là bộ quần áo của mẹ, rồi thắp nhang thờ cúng. Có như vậy hai em mới cảm thấy mẹ như đang ở bên mình. Khi tro cốt mẹ được đưa về nhà, Linh vét toàn bộ số tiền còn lại mua nhang đèn, giấy tiền vàng mã để cúng mẹ cho tươm tất. Tuy vậy, đồ cúng cũng chỉ là 3 chén cơm trắng, trên mỗi chén đặt 3 lát tàu hủ mỏng. Cạnh đó là hai đĩa trái cây Linh mua vội ngoài chợ.

Mẹ mất vì covid-19, chị gái ốm đau phải thay mẹ nuôi em
Bàn thờ hai chị em lập vội để cúng mẹ (ảnh chụp màn hình: báo Thanh Niên).

Ái Trinh mới chỉ học lớp 5 nhưng đã phải chịu nỗi đau mất mẹ: “Con nhớ mẹ lắm. Con cứ nghĩ trong đầu là mẹ đang sống ở bên kia, như vậy con mới ngủ được. Giờ con cũng tạm ổn, nhưng nếu còn mẹ thì sướng hơn”.

Ái Linh bị suy thận từ nhỏ, khi lớn hơn, lại bị thêm chứng bệnh xuất huyết tiểu cầu trên tóc rụng gần hết. Linh phải mua tóc giả để đội mỗi khi ra ngoài. Mỗi tháng Linh được người thân cho vài triệu đồng để đi chữa thận ở bệnh viện. Những ngày sống giãn cách kèm thêm biến cố này khiến Linh tiều tụy hơn. Thời gian này, hai chị em sống dựa vào tình thương, sự trợ giúp của bà con hàng xóm. Ai cho gì ăn nấy hoặc đi nhận cơm từ thiện. Linh tần tảo thay mẹ chăm sóc em, giúp em học trực tuyến mỗi ngày. Đến giờ, Linh chỉ mong dịch bệnh qua mau, cuộc sống trở lại bình thường.

Trường hợp 4 chị em mồ côi vì covid-19 khiến nhiều người xót xa

Theo báo Tuổi trẻ, bốn chị em cô bé Nguyễn Lâm Yến Hoàng (11 tuổi, đang học lớp 6) còn bi đát hơn khi mất cả cha lẫn mẹ. Buổi cơm trưa trong căn nhà trọ ở con hẻm nhỏ quận 12 chỉ còn bốn chị em.

Yến Nhi (22 tuổi, chị cả) cho biết, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối nên khi phát hiện nhiễm Covid-19 thì qua đời chỉ vài ngày sau đó. Ba em cũng mắc nhưng ban đầu không bị nặng. Thế mà nghe tin mẹ em mất, ba em đã trở nặng, vào bệnh viện rồi cũng không qua khỏi

Nhi cho biết, “Cha em làm phụ hồ, mẹ em làm may gia công ở nhà, em và em gái thứ 2 đã nghỉ học, đi bán hàng, phụ quán cà phê. Hai em còn lại đang học lớp 5 và lớp 6.

Bình thường bé út cũng biết làm tất cả mọi thứ. Trước mắt chưa biết thế nào nhưng em sẽ cố gắng thực hiện tâm nguyện của mẹ để nuôi hai em ăn học. Đó cũng là ước nguyện của mẹ em trước khi mất”, Yến Nhi bộc bạch.