8 công ty công nghệ lớn của Mỹ trong đó có Microsoft, Intel, GE có mối liên hệ mật thiết với bộ máy an ninh và quân sự Trung Quốc, theo báo cáo mới đây của tổ chức VOC có trụ sở tại Washington và nhóm tư vấn Horizon Advisory.

8 công ty Hoa Kỳ tham gia vào việc hỗ trợ hoạt động giám sát nhà nước của Trung Quốc

Theo The Epoch Times, báo cáo nêu trên cho biết: “Trong nỗ lực đánh chiếm thị trường Trung Quốc và thúc đẩy lợi nhuận, các tập đoàn Mỹ đã không ngừng hỗ trợ Bắc Kinh hiện đại hóa quân đội”, tăng cường giám sát an ninh nội địa trên toàn quốc và thực thi các vi phạm nhân quyền.

Khi kiểm tra hoạt động của 8 công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc bao gồm Amazon, Apple, Dell, Facebook, GE, Google, Intel và Microsoft, người ta đã tìm thấy mối hợp tác kinh doanh “có thể trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ hoạt động giám sát an ninh quốc gia, quân sự và vi phạm nhân quyền của Trung Quốc”.

Trong tất cả các công ty có lịch sử giao dịch kinh doanh với các tập đoàn nhà nước; GE, Intel và Microsoft đã cung cấp “hỗ trợ trực tiếp” cho quân đội Trung Quốc và các tổ chức an ninh nhà nước.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty Mỹ lại phụ thuộc vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)

Theo báo cáo, “các công ty liên quan được cho là đã giúp ĐCSTQ thực hiện quân sự hóa xã hội Trung Quốc ở cấp cao nhất”.

Báo cáo còn cho biết: “Ban lãnh đạo của Apple và Intel đã nhiều lần gặp gỡ những người đồng cấp cao tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (của Trung Quốc)”. Đây là tổ chức nhà nước hàng đầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược hợp nhất quân sự – dân sự của Bắc Kinh.

Hợp nhất quân sự – dân sự đề cập đến chiến lược “trẻ hóa vĩ đại” của Trung Quốc. Chiến lược được thực hiện bằng cách hiện đại hóa cánh quân của ĐCSTQ, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).

Theo chiến lược này, tất cả phát triển công nghệ dân sự được khuyến khích nhằm phục vụ quân sự. Tuy nhiên, nó đang tiềm ẩn mối đe dọa đối với Hoa Kỳ cũng như với quyền tự do dân sự của Trung Quốc.

Việc hợp tác với ĐCSTQ khiến các công ty công nghệ Mỹ gặp rủi ro rất lớn

Một ví dụ điển hình là Intel

Intel đầu tư và tham gia hợp tác công nghệ với công ty công nghệ Lanqi Trung Quốc. Công ty này được đầu tư mạnh bởi Tập đoàn điện lực Trung Quốc và là một công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác định đây là một bộ phận trực thuộc quân đội Trung Quốc. Intel cũng tham gia vào dự án trị giá 2 tỷ USD với Lanqi để phát triển bộ vi xử lý hiệu suất cao.

Báo cáo cho biết: “Phó Chủ tịch Toàn cầu của Intel cùng với Chủ tịch và Bí thư Đảng ủy ĐCSTQ đã tham dự buổi ký kết thỏa thuận của Điện tử Trung Quốc”. Intel trước đây cũng đã thực hiện nghiên cứu với một công ty theo hợp đồng cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo cho PLA.

Báo cáo cho biết thêm: “Intel đầu tư vào các công ty tổng hợp công nghệ cao và quân sự – dân sự của Trung Quốc. Điều này có khả năng khiến Intel bị thúc đẩy cả vốn và khả năng tiếp cận công nghệ”.

“Intel đã không có bất cứ động thái nào để có thể hạn chế hoặc chấm dứt các mối quan hệ có vấn đề như vậy.”

Các hoạt động và quan hệ đối tác ở Trung Quốc khiến GE gặp rủi ro liên quan đến lao động cưỡng bức

Theo báo cáo, GE đã tham gia vào quan hệ đối tác công nghệ với các công ty chủ chốt trong toàn bộ khu liên hợp công nghiệp – quân sự của ĐCSTQ.

“Các mối quan hệ đối tác của GE liên quan đến việc chia sẻ công nghệ (bao gồm cả với những người chủ chốt trong hệ thống giám sát) hợp nhất quân sự – dân sự và quân sự của Trung Quốc” báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, GE duy trì 51% cổ phần trong liên doanh tuabin với Cáp Nhĩ Tân: Dịch vụ năng lượng Tuabin điện Cáp Nhĩ Tân.

Báo cáo cho biết: “Những mối quan hệ đối tác đó mang lại cho các công ty quân sự của Trung Quốc vị trí đòn bẩy trong chuỗi cung ứng của GE. Điều này rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ và cơ sở sản xuất của nước này”.

“Và các hoạt động và quan hệ đối tác của GE ở Trung Quốc khiến GE gặp rủi ro liên quan đến lao động cưỡng bức và các hành vi tàn bạo nhân quyền khác ở nước này”.

Các thoả thuận hợp tác của Microsoft và Trung Quốc có ràng buộc với quân đội Trung Quốc

Microsoft’s Innovation Hub là một trung tâm nghiên cứu tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Tập đoàn này nằm trong số các thành viên của China Telecom. Công ty này được coi là một gã khổng lồ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước. Vào năm 2021, công ty viễn thông này đã bị thu hồi giấy phép hoạt động tại Hoa Kỳ vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo báo cáo, Microsoft cũng đưa ra các thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty khác. Tuy nhiên, những thỏa thuận hợp tác này được chính phủ Hoa Kỳ xác định là có ràng buộc với quân đội Trung Quốc hoặc đang được xem xét hạn chế xuất khẩu.

Đạo đức giả ở trong nước, Chủ nghĩa độc tài ở nước ngoài

Báo cáo này cũng nói rằng: “Chắc chắn việc kinh doanh ở Trung Quốc ngày càng gặp rủi ro”. Nhiều luật pháp và tổ chức của Trung Quốc tồn tại để thu thập dữ liệu độc quyền và phục vụ cho hoạt động của ĐCSTQ với vai trò như một “tài nguyên quốc gia”.

Tuy nhiên, báo cáo của VOC cũng lưu ý không nên cho rằng kinh doanh ở Trung Quốc là sai. Thay vào đó, các tác giả của báo cáo khuyến khích người đọc tập trung vào việc nâng cao đạo đức mà một số công ty tham gia; ủng hộ quyền con người trong khi đóng góp vào các công nghệ đàn áp của chế độ độc tài.

Các công ty như Apple, Amazon, Dell và Intel luôn nhấn mạnh đến bảo mật thông tin ở Hoa Kỳ. Bên cạnh đó cũng tuân theo yêu cầu quy định của Trung Quốc về lưu trữ, xử lý dữ liệu.

Báo cáo khẳng định rằng: “Điều này gây nguy hiểm cho những người dùng ở Trung Quốc, những người phản đối chế độ cũng như những người dùng toàn cầu”.