Gia đình ông Trần Thanh Tòng (50 tuổi, An Giang) nổi tiếng ở vùng quê xã Bình Mỹ vì sở hữu nhiều ngón tay, chân hơn người bình thường.

Cha ông cụ Trần Văn Đồng có 4 người con, nhưng chỉ có ông Tòng và chị gái ông là bà Tuyết Mai (61 tuổi) là thừa hưởng đặc điểm bàn chân, bàn tay có 6 ngón giống như cha mình. Đến đời con ông Tòng, em Thanh Tuyền (học lớp 7) cũng có 24 ngón chân, tay.

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, ông Tòng cho biết: “Xưa thấy người ta 5 ngón, mình 6 ngón, thấy cũng hơi thừa thừa chút, nhưng rồi cũng quen.”

Khi mới sinh ra, con gái ông Tòng cũng có 6 ngón tay giống hết cha nhưng do phần thừa của bàn tay bên phải khá nhỏ nên ông đưa con gái đến bệnh viện để cắt bỏ.

Không giống như những người bị khiếm khuyết thừa ngón tay thông thường, ngón tay không có sức, dị dạng và khó có thể cử động nhịp nhàng. Ngón tay, chân thừa của cha con ông Tòng có thể điều khiển cầm, nắm, co lại… như những ngón bình thường khác.

Ông Tòng cũng chia sẻ với Truyền hình Cần Thơ, mặc dù trên mỗi bàn tay, chân của ông đều thừa ra một ngón nhưng chúng khá đều nhau, cũng có xương, cơ, vân tay, thoạt nhìn rất khó nhận ra.

Cũng theo ông Tòng, những ngón tay, chân dư thừa này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sinh hoạt của ông. Tuy vậy, cha con ông cũng gặp một số rắc rối như phải chọn những cỡ giày, dép to hơn bình thường. Ông lạc quan nói: “Nhiều ngón thì cầm tay lái chắc chắn, đi đứng thì cũng vững hơn so với 5 ngón rồi”.

Gia cảnh nghèo khó nên dù có nghĩ tới việc cắt đi các ngón tay, chân thừa, ông cũng không có điều kiện. Nhà nghèo, ông Tòng sớm phải nghỉ học để đi làm thuê. Cũng vì nghèo nên vợ ông bỏ đi, để lại đứa con gái nhỏ lại cho ông chăm sóc. Ông mưu sinh bằng nghề chạy xe, ngày kiếm được 70.000 – 80.000 đồng.

Hồi nhỏ, cô bé Tuyền thấy mình khác lạ so với các bạn nên cũng năn nỉ cha cho cắt bỏ các ngón tay, chân thừa nhưng vì ông Tòng không có tiền nên cũng không cắt được. Dần dần, em thấy các ngón tay, chân thừa này cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống nên đã từ bỏ ý định này.

Ảnh chụp màn hình Eva/ Thanh Niên