Từ 21/10, Bộ GTVT mở lại đường bay nội địa, chính thức bỏ quy định tiêm vắc xin mới được đi máy bay.

Theo Thanh Niên, ngày 20/10, Bộ GTVT có quy định bỏ giãn cách ghế trên chuyến bay, tăng dần tần suất khai thác để từng bước phục vụ nhu cầu phục hồi sản xuất kinh doanh, khôi phục kinh tế và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được tốt hơn.

Theo đó, trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ: có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong 3 điều kiện: tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng); hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng; hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Ngoài ra, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát.

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác… Hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Thời gian áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác và điều kiện đối với hành khách phù hợp.

Theo VnExpress, trong giai đoạn thí điểm vừa qua, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (đạt 49%) do số lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí có chuyến không có khách. Một nguyên nhân là tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP. HCM) còn thấp; hành khách không thể đáp ứng điều kiện bay là cần đủ liều vắc xin. Nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm, nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải công bố kế hoạch bay, các hãng hàng không đã công bố mở bán vé giai đoạn mới.

Từ Khóa: