Muối không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp. Nó còn là một trong những nguồn tài nguyên vĩ đại nhất trong lịch sử. Mỏ muối ngầm cổ xưa nhất Wieliczka ở Ba Lan được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1978.

Khả năng bảo quản lương thực của khoáng sản muối là một yếu tố góp phần tạo nên nền văn minh sơ khai; cho phép con người vận chuyển thực phẩm trên một quãng đường dài. Kiểm soát các tài nguyên quý giá được trao quyền cho các triều đại và đế chế.

Lịch sử của mỏ muối ngầm Wieliczka

Các mỏ muối ở Wieliczka được xây dựng vào thế kỷ 13. Vào cuối thời Trung cổ, sản lượng muối đã tăng vọt lên từ 7.000 đến 8.000 tấn, thu hút khoảng 300 đến 350 công nhân trong thị trấn.

Các mỏ muối phát triển mạnh vào thế kỷ 16 và 17. Ngay cả vào năm 1772, khi mỏ nằm dưới sự kiểm soát của Đế chế Habsburg. Mỏ muối ngừng sản xuất năm 1996.

Ngày nay du lịch vào mỏ phát triển mạnh. Địa điểm này đã thu hút hàng triệu du khách trong nhiều thế kỷ, bao gồm nhà thiên văn Nicolaus Copernicus- thế kỷ 15, Giáo hoàng John Paul II và cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã từng đến thăm.

Mỏ muối ngầm lớn của Wieliczka

Các muối mỏ nằm ở một thị trấn có tên Wieliczka, khoảng 14km về phía đông nam của Krakow, Ba Lan. Chín cấp độ khai quật của nó đạt tới độ sâu 327 mét. Khoảng 2.500 khoang, được kết nối với các hành lang kéo dài đáng kinh ngạc 245km và 26 hầm mỏ lân cận.

Điều làm cho khu mỏ này khác biệt so với hầu hết những khu khác là nội thất hoành tráng của nó. Du khách đi xuống những bậc thang bằng gỗ nguyên sơ, dẫn vào các sảnh được chạm khắc tinh xảo với hồ nước mặn, được giữ với nhau bằng các giá đỡ bằng gỗ để chống sập.

Đèn chùm cũng làm bằng muối chiếu sáng khu mỏ, giống như một phòng khiêu vũ của cung điện. Thậm chí có những nhà nguyện nằm trong hầm muối, nó được khoét rộng ra hơn mỏ muối, như một đô thị dưới lòng đất cho những người lao động.

Mỏ muối Wieliczka có hàng nghìn phòng và hội trường rộng lớn với đèn chùm muối luôn bật sáng.
Mỏ muối Wieliczka có hàng nghìn phòng và hội trường rộng lớn với đèn chùm muối luôn bật sáng.

Hành lang, thậm chí cả sàn được làm bằng muối. Đèn chùm cũng chứa muối pha lê – loại muối tinh khiết nhất. Du khách cho phép trải nghiệm tương tác nhiều hơn; người tham gia có thể đóng vai trò quản đốc, hoặc hướng dẫn viên du lịch. Họ thực hiện các công việc hàng ngày dưới lòng đất.

Việc tạo tác trên muối tự nó không quá khó, chỉ cần một chuyên gia để khắc nó. Mỗi khối muối đều khác nhau, nó không chỉ khác nhau về kích thước hay độ cứng mà còn khác về màu sắc, nên khá thú vị trong sáng tạo.

Giá trị lịch sử của mỏ muối cổ xưa Wieliczka

Mặc dù ngừng hoạt động sản xuất công nghiệp, khu mỏ này vẫn mang ý nghĩa văn hóa cho đến ngày nay. Nó đã trở thành một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Ba Lan; kể từ khi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1978.

Mỗi năm, khoảng 2 triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến; để chứng kiến cảnh tượng hùng vĩ của nơi từng là một cường quốc công nghiệp. Khu mỏ đã trở thành nơi tổ chức các bữa tiệc và sự kiện; đặc biệt là buổi hòa nhạc mừng năm mới hàng năm vào tháng Giêng.

Là một khu nghỉ dưỡng sức khỏe, nó còn có khách sạn bốn sao nằm ở trên. Nơi đây thường tổ chức Thánh lễ Công giáo vào Chủ nhật hàng tuần; cả các nghi lễ đám cưới diễn ra trong nhà nguyện.

Nhận thức được giá trị lịch sử và văn hóa của nó; các nghệ sỹ, kỹ sư đang làm việc chăm chỉ để giữ cho kỳ quan cổ đại này tồn tại mãi mãi; bảo tồn nó như một di tích đặc biệt cho thế giới chiêm ngưỡng.

Cuộc sống hiện đại có nhiều tiện ích và hấp dẫn.Tuy nhiên, việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống ở mỏ muối ngầm Wieliczka, chính là chúng ta đã để lại giá trị cho các thế hệ sau; đồng thời giúp họ nhớ lại và tôn trọng lịch sử truyền thống cổ xưa.

Xem thêm: