Ông Trần Đình Thành – cựu Bí thư Đồng Nai, tưởng thanh nhàn trong vai trò Phó chủ tịch hội sinh vật cảnh Việt Nam, vừa bị bắt trong vụ án liên quan đến nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Ông Trần Đình Thành (sinh năm 1955) từng là Ủy viên Trung ương Đảng hai khoá 10 và 11 (từ 2006 tới 2015); thời gian này, ông cũng làm bí thư Đồng Nai suốt hai khóa, từ 2004-2015.

Khi ông Thành đương chức, một bài viết trên báo Đồng Khởi ca ngợi ông Thành có “tấm lòng nhân ái” khi “đã ủng hộ cho nhân dân Bến Tre tổng cộng 15 căn nhà tình nghĩa, trong đó phần gia đình anh là 300 triệu đồng”.

Về hưu, ông Thành được bầu vào Ban chấp hành hội Sinh vật cảnh Việt Nam. Trong danh sách của Hội nhiệm kỳ 2022-2026, ông Trần Đình Thành là Phó Chủ tịch Hội. Một số bản tin viết ông Thành thường được mời tới thăm, giao lưu với hội sinh vật cảnh ở các địa phương.

Năm 2020, ông Thành được nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng.

Tháng 9 năm nay, ông Thành còn xuất hiện và phát biểu trong hội thảo về biên soạn, tái bản sách “Lịch sử LLVTND tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1945-2020”.

Tuy nhiên, sau đó hơn một tháng, ngày 17/10, ông Thành và cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai – ông Đinh Quốc Thái (sinh năm 1959) bị bắt, khởi tố về tội “nhận hối lộ”.

Bước đầu, hai quan chức này bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án liên quan đấu thầu của công ty AIC. Số tiền hối lộ chưa được tiết lộ.

AIC, tức Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế, được biết đến với chủ tịch là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Theo điều tra từ công an, giai đoạn năm 2013-2015, trong dự án mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư, AIC cùng các đơn vị khác đã “thông đồng, nâng khống giá” để AIC trúng 12 gói thầu với tổng giá trị 476,87 tỷ đồng. Báo Việt Nam cho biết, hành vi này khiến nhà nước thiệt hại khoảng 152 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch AIC, khi chưa bị truy nã.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch AIC, khi chưa bị truy nã.

Vào cuối tháng 4/2022, vụ án này bị khởi tố. Tháng 5/2022, bà Thanh Nhàn bị truy nã do bỏ trốn từ ngày 19/6/2021. Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu các quan chức cấp cao dính vào vụ án này có thoát lao lý hay không?

Với việc bắt Trần Đình Thành – một cựu bí thư tỉnh, từng là ủy viên Trung ương hai khóa với cáo buộc “nhận hối lộ” từ AIC, một luồng dự luận cho rằng, đây có thể là động thái mở rộng vụ án Nguyễn Thị Thanh Nhàn tới các quan chức cấp cao khác.

Có thể bạn quan tâm