Tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã nói nhịu nhiều lần. Những từ này bỗng chốc trở thành “từ nhạy cảm” và bị kiểm duyệt trên mạng internet Trung Quốc.

Có những dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe suy giảm của ông Tập Cận Bình khi phát biểu tại lễ khai mạc ngày 16/10. Theo SOH, bài phát biểu của ông Tập kéo dài khoảng 1 giờ 50 phút, ngắn hơn nhiều so với bài phát biểu khoảng 3 giờ của kỳ đại hội lần trước.

Hơn nữa, trong bài phát biểu của mình, ông Tập thường xuyên ho khan và đọc nhầm, từ này thì nói nhịu thành từ kia. Các từ nói nhầm của ông Tập trở thành từ nhạy cảm chỉ trong ít phút.

Biên tập viên của “Thời báo kỹ thuật số Trung Quốc” (CDT) đã ghi lại những từ nhạy cảm này dựa trên dòng thời gian của bản ghi lại tại cuộc họp do Xinhuanet phát hành.

Ví dụ, từ “đả thiết” thì ông Tập đọc thành “đả huyết”, nên ông Tập muốn nói rằng “rèn sắt để bản thân cứng rắn” thì lại nói thành “đánh ra máu để bản thân cứng rắn”. Sau đó, mạng xã hội Weibo của Trung Quốc nhanh chóng cho từ “đả huyết” vào lệnh cấm tìm kiếm.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn đọc nhầm “văn minh vật chất” thành “khai sáng vật chất”. Các từ bị cấm cũng bao gồm: “lực lượng chọc ngoáy” và “tấn công đất nước”, v.v.

Các từ nhạy cảm liên quan đến bài phát biểu của ông Tập Cận Bình bị kiểm duyệt chỉ trong ít phút, làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng. Một số cư dân mạng mỉa mai rằng: “Cách mạng Văn hóa đã làm hại thế hệ đó. Họ chẳng được học là bao, đầu óc đầy rẫy những trò chỉnh đốn người khác và bị người khác chỉnh đốn, cả đời cũng không cải biến được”.

Một số cư dân mạng cho rằng: “Phát âm sai đã trở thành chuyện bình thường, quan chức nơm nớp căng thẳng, biến thái, thiếu tự tin đến tột cùng.”

Có thể bạn quan tâm: