Thiên nhiên kỳ thú ban tặng cho con người những sản vật phù hợp với đặc điểm khí hậu từng mùa trong năm. Mùa hè nóng nực có nhiều hoa quả chua để giải nhiệt như: mơ, mận, sấu, nhót, thanh trà, chanh, khế… Các loại hoa quả này có thể ngâm với đường làm nước uống, nấu canh chua, làm nộm… Mùa đông có những hoa quả ngọt, tính nóng giúp giữ ấm cơ thể, tăng cường năng lượng như chuối, táo, lựu, cam, quýt, hồng…

Mời bạn vào bếp với MUCNEWS, cùng chế biến món nộm xoài xanh giải nhiệt cho mùa hè!

Món nộm xoài xanh cho 6 người

Nguyên liệu chuẩn bị cho món nộm xoài xanh.
Nguyên liệu chuẩn bị cho món nộm xoài xanh.

Nguyên liệu
Xoài xanh chua 1kg (3 quả).
Rau thơm các loại.
Lạc rang (hoặc hạt điều hoặc muối vừng lạc sẵn có).
Mực khô (hoặc tôm, tép khô, thịt rán…tùy sở thích).
Tỏi, ớt, đường, mắm hoặc gia vị.

Sơ chế
Xoài gọt vỏ, thái chỉ.
Rau thơm các loại rửa sạch thái nhỏ.
Giã nhỏ lạc rang hoặc hạt điều.
Mực khô nướng xé nhỏ (Hoặc tôm, tép rang chín với đường và một chút gia vị, hoặc thịt rán thái mỏng).
Tỏi, ớt băm nhỏ.
Một muỗng canh đường hòa tan vào một muỗng canh nước mắm (tỷ lệ 1;1) đối với loại xoài chua. Nếu xoài ít chua thì cho thêm một thìa nhỏ nước cốt chanh vào hỗn hợp này.

Nguyên liệu sơ chế đã sẵn sàng cho món nộm xoài xanh.
Nguyên liệu sơ chế đã sẵn sàng cho món nộm xoài xanh.

Thành phẩm
Trước khi ăn 5 phút, trộn xoài thái chỉ với mực xé nhỏ (hoặc tôm rang, hoặc thịt thái mỏng); cùng ớt tỏi băm và sốt đường mắm cho ngấm.

Khi ăn cho rau thơm, lạc đã giã nhỏ vào đảo đều; cho ra đĩa thưởng thức món nộm xoài xanh giòn ngon.

Công dụng của Xoài xanh với sức khỏe con người

Món nộm xoài xanh giải nhiệt cho mùa hè.
Món nộm xoài xanh giải nhiệt cho mùa hè.

Xoài xanh ngoài chế biến món ăn ra; nó cũng có những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Trong một nghiên cứu chỉ ra: 1 quả xoài xanh cung cấp lượng vitamin C nhiều bằng: 35 quả táo; 18 quả chuối; 9 quả chanh; và 3 quả cam. Ngoài ra nó chứa nhiều sắt; và 80% nhu cầu magiê và canxi hằng ngày.

Giải độc gan: Xoài xanh có tác dụng hỗ trợ làm sạch gan; và thúc đẩy bài tiết a xít mật. Chất trong xoài xanh kích thích mật bài tiết a xít; và làm sạch ruột bị nhiễm khuẩn.

Giảm trào ngược a xít trong dạ dày: Chất chống ô xy hóa có chứa trong xoài như; vitamin A, C và các a xít a min phối hợp với nhau; để trung hòa a xít trong dạ dày. Ví thế nó giảm chứng trào ngược của dạ dày.

Tăng cường hệ miễn dịch: Các vitamin C, A cùng với các dưỡng chất trong xoài giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Tăng cường sức khỏe tim mạch vì trong xoài xanh chứa vitamin B3; cải thiện mức cholesterol trong máu; do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ăn xoài xanh ngăn ngừa nguy cơ hôi miệng và chống sâu răng.

Bảo vệ cơ thể khỏi bị sốc nhiệt: loại quả này ngăn chặn việc đào thải quá nhiều natri clorua và sắt ra khỏi cơ thể, giúp giảm tác hại của sốc nhiệt và mất nước. Đây là loại trái cây hoàn hảo cho mùa nắng nóng.

Tuy nhiên cũng không nên ăn quá 1 quả một ngày, vì ăn nhiều có thể gây ra kiết lỵ, khó tiêu, đau bụng và kích thích họng.

Xem thêm: