Ngay cả những bộ lông cừu mọc um tùm nhất cũng không thể so sánh được với hoàn cảnh của một chú cừu “lang thang” trong rừng ở Úc; với trọng lượng lông khổng lồ lên đến 35 kg. Bộ lông đã phát triển quá mức ảnh hưởng đến trạng thái sức khỏe của chính chú cừu.

Nguồn gốc chú cừu khi được giải cứu

Những con cừu thuần hóa trong các trang trại, thường trải qua các đợt cắt lông hàng năm; để giữ cho bộ lông của chúng trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, con cừu đực đặc biệt này có biệt danh là Baarack, đang đi hoang dã trong một khu rừng thuộc bang Victoria, Australia.

Vào thời điểm chú cừu bị bắt (mang đến Khu bảo tồn Nông trại Edgar- với sứ mệnh cứu các động vật ở Lancefield, Victoria); cừu Baarack đã không được cắt tỉa lông trong nhiều năm liền. Lông của chú cừu đã phát triển thành một khối dày đặc, khổng lồ.

Ở đó, chú cừu đã trút bỏ được gánh nặng bộ lông, nặng bằng một đứa trẻ 10 tuổi. Dưới hàng tạ len đã phủ lớp – dính đầy bụi bẩn, đầy cành cây và côn trùng, trông không còn là chú cừu nữa.

Trong quá khứ, cừu Baarack chắc có một người chủ, vì nó đã bị thiến và bị loại bỏ da quanh đuôi cừu, tạo ra mô sẹo mịn để ngăn chặn đom đóm. Tai của nó cũng có dấu hiệu bị gắn thẻ. Mặc dù các thẻ đã biến mất từ lâu, nó có thể bị rách do sức nặng của bộ lông quá dày.

Bộ lông khổng lồ đã làm cho Baarack không giống như một chú cừu.

Bộ lông khổng lồ đã làm hại chính chú cừu Baarack

Những bức ảnh của Baarack trước khi được cạo lông, cho thấy mõm cừu thò ra khỏi một cái kén len khổng lồ và rất giòn. Khi nó đứng chỉ nhìn thấy móng guốc và một phần nhỏ ở cẳng chân; khi nó nằm xuống, đôi chân cừu Baarack biến mất hoàn toàn.

Khối lông cừu quanh đầu quá nặng nên nó che khuất một phần khuôn mặt; và sức nặng của lông cừu đè lên mí mắt dưới của nó, làm lộ ra đôi mắt đầy sạn và bụi. Nhân viên cứu hộ cho biết nó bị loét một bên mắt và rất đau do hạt cỏ bị mắc kẹt trong đó.

Cừu Baarack cuối cùng đã được giải thoát khỏi bộ lông của chính mình

Giờ đây, Baarack không cần phải nhìn qua bức màn lông cừu khô héo. Tương lai của nó chắc chắn sẽ tươi sáng hơn nhiều. Các nhân viên cứu hộ tại Edgar’s Mission đang chăm sóc những con cừu nhẹ cân và khỏe mạnh.

Những con cừu hoang tự trút bỏ lớp lông của chúng một cách tự nhiên

Sự trút bỏ lông một cách tự nhiên, đến từ một bộ gen riêng biệt bên trong cừu hoang dã. Cừu thuần hóa có nguồn gốc từ loài mouflon (Ovis orientalis); quá trình thuần hóa của chúng đã bắt đầu khoảng 11.000 năm trước, ở loài sinh sản Crescent.

Qua hàng nghìn năm cừu được lai tạo, chọn lọc để sản xuất len dùng cho con người. Những con cừu thuần hóa không còn rụng lông theo mùa như những họ hàng hoang dã của chúng.

Chú cừu Baarack giờ đã có thể nhẹ nhàng đi lại trong bộ trang phục dành riêng cho mình (ảnh: Edgar's Mission/SWNS.com).
Chú cừu Baarack giờ đã có thể nhẹ nhàng đi lại trong bộ trang phục dành riêng cho mình (ảnh: Edgar’s Mission/SWNS.com).

Cừu thuần chủng sau khi cạo lông, nó tiếp tục mọc dài ra. Lớp lông phát triển quá dày sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe; khiến chúng dễ bị thương và nhiễm trùng, đồng thời cản trở khả năng điều hòa thân nhiệt của động vật.

Vào năm 2015, một con cừu có lông dày quá mức tên là Chris (cũng ở Úc); đã lập kỷ lục nhiều lông cừu bị loại bỏ nhất trong một lần xén. Số lượng lông cừu đã làm sạch lên đến 41 kg. Nhân viên giải cứu Chris từ nơi hoang dã; họ ước tính Chris đã không được cạo lông trong ít nhất 5 năm.

Cừu Baarack cuối cùng đã được giải thoát khỏi gánh nặng đáng sợ của bộ lông. Số lượng len được lấy ra từ Baarack sẽ đủ để đan khoảng 61 chiếc áo len; hoặc 490 đôi tất nam.

Theo livescience

Xem thêm: