Ca sốt xuất huyết thứ 2 tử vong ở Hà Nội
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên báo Zingnews

Theo VnExpress, trước khi qua đời, bệnh nhân này bị sốt 5 ngày, ở nhà tự mua thuốc để uống, thấy bệnh không thuyên giảm nên vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Khi đó, bệnh nhân sốt xuất huyết đã bị biến chứng suy gan thận. Bệnh nhân được lọc máu, hồi sức tích cực. Theo báo Người Lao Động, vì bệnh quá nặng nên người đàn ông 57 tuổi đã tử vong vào sáng ngày 1/9 tại Bệnh viện Bạch Mai. Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu.

Đây là ca thứ hai tử vong do sốt xuất huyết ở Hà Nội gần đây. Ca tử vong đầu tiên là thiếu niên 17 tuổi, ở Nam Từ Liêm, sốt xuất huyết, sốc truyền dịch tại nhà, bị ngừng tim 30 phút. Cả hai bệnh nhân đều đến bệnh viện muộn, tình trạng nặng.

Sáng 2/9 Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm đã khoanh vùng, vệ sinh môi trường, phun hóa chất tại khu vực phố Nguyễn Thiện Thuật, nơi bệnh nhân sinh sống.

Theo Sức khoẻ và Đời sống, sau khí có 2 ca tử vong vì sốt xuất huyết ởHà Nội, các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo: Khi có triệu chứng của sốt xuất huyết, người dân cần đến ngay cơ sở y tế tránh những biến chứng nguy hiểm, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn. Nặng hơn có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu… Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng thì các triệu chứng của sốt xuất huyết cần hết sức lưu ý vì có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với Covid-19 như: sốt, đau mỏi cơ. Do đó nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ rất cẩn thận và kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc.