Gửi tiết kiệm 20 tỷ quỹ phòng chống Covid-19, thu 650 triệu lãi nhưng chưa hỗ trợ dân, đại điện  MTTQ  tỉnh An Giang cho rằng, việc làm này là “linh hoạt”.

Tin từ Dân Việt, liên quan đến việc lấy tiền quỹ phòng, chống Covid-19 gửi ngân hàng, chiều 30/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh An Giang tổ chức họp báo.

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – phó chủ tịch thường trực MTTQ cho biết, qua hai đợt phát động, Quỹ phòng, chống Covid-19 tỉnh này tiếp nhận số tiền hơn 64,5 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân.

Trong đó đã chi các hoạt động an sinh xã hội, mua thiết bị, vật tư y tế để hỗ trợ cho người dân và lực lượng phòng chống dịch số tiền gần 44 tỷ đồng.

Số tiền tồn còn lại hơn 20,5 tỷ đồng, được đơn vị này “linh động” gửi tại Kho bạc Nhà nước tỉnh và ngân hàng thương mại. Tiền lãi phát sinh trong thời gian qua gửi ngân hàng đến thời điểm này hơn 650 triệu đồng.

Như vậy việc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang gửi hàng chục tỷ đồng tiền các tổ chức, cá nhân quyên góp vào ngân hàng, có thêm lãi suất là có đúng quy định không?

Tại sao đơn vị không chi hết số tiền này cho người dân gặp khó khăn do Covid-19? Số tiền lãi này sẽ được chi tiêu như thế nào?

Khai báo y tế tại chốt vào cửa ngõ tỉnh An Giang thời điểm năm 2021 – ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Về vấn đề này bà Minh chia sẻ với báo Tuổi Trẻ: “tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa dự báo được thời gian nào kết thúc.

Do đó, Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vẫn tiếp tục duy trì, quản lý trong hệ thống kho bạc và hệ thống ngân hàng.

“Dự kiến trong thời gian tới, Ban vận động quỹ sẽ tham mưu với trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp tục chi hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, kể cả tiền lãi phát sinh từ tiền gửi” – bà Minh nói.

Trong khi đó người dân địa phương bức xúc, việc đem tiền của Quỹ phòng, chống dịch để ký gửi tiết kiệm có thời hạn được UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang thực hiện từ tháng 9/2020, thì không thể lý giải là “linh hoạt” từ nguồn tiền chưa có nhu cầu sử dụng để lấy tiền lãi góp phần cho nguồn lực phòng, chống dịch.

Vì vào những tháng cuối năm 2020 và trong suốt năm 2021, tình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang diễn biến phức tạp, nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân khó khăn là rất cấp bách…