Làm giả Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất với thửa đất 1000m² tại xã Bình Châu
Ảnh chụp màn hình từ Thanh Niên.

Thanh Niên đưa tin, ngày 11/8, bà N.T.H (ngụ xã Bình Châu) đến Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc để nhờ trích lục bản đồ địa chính 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CU567274 do Sở TN&MT cấp ngày 9/7/2020, mang tên bà H., diện tích 1.000m², thửa đất số 75, tờ bản đồ số 25.

Sau khi kiểm tra, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc phát hiện sổ đỏ mà bà H. yêu cầu trích lục bản đồ có dấu hiệu là giả, nên báo cáo công an huyện Xuyên Mộc phối hợp điều tra.

Công an huyện Xuyên Mộc xác định thửa đất số 75, tờ bản đồ số 25 của bà H. là đất công do UBND xã Bình Châu quản lý.

Sở TN-MT tỉnh BR-VT khẳng định không làm thủ tục cấp, không có hồ sơ lưu trữ đối với sổ đỏ của bà H.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc giám định sổ đỏ bà H và xác định chữ ký, mộc dấu đỏ là giả.

Bà H. làm việc với Cơ quan CSĐT Công an và cho biết, năm 2006 bà H. mua bằng giấy tay của bà T.T.T.D (ngụ xã Bình Châu) 1.000m² đất ở tại ấp Thanh Bình 2.

Khoảng tháng 7/2020, tại chợ Bình Châu có một nhóm 4 – 5 người đi ôtô màu trắng, biển số TP. HCM thông báo với người dân ai có nhu cầu làm sổ đỏ thì liên hệ với họ, giá mỗi sổ đỏ là 30 triệu đồng.

Sau đó, bà H. tìm đến nhóm người trên nhờ làm sổ đỏ cho diện tích đất bà mua của bà D., với giá 30 triệu đồng.

Theo báo Bà Rịa Vũng Tàu, trong quá trình điều tra mở rộng, Công an huyện Xuyên Mộc còn phát hiện vào khoảng năm 2017, bà Nguyễn Thị Tuyết V. (SN 1946, trú tại ấp Thanh Bình 2, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) cũng có mua lại từ bà Thái Thị Thu D. một thửa đất (số 73, tờ bản đồ số 25) diện tích 500m2, tại ấp Thanh Bình 2, xã Bình Châu với giá 100 triệu đồng. Thửa đất này cũng không có sổ đỏ và mua bán làm giấy viết tay.

Sau khi xem trích lục bản đồ địa chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc, phát hiện thửa đất số 73, tờ bản đồ 25 thuộc xã Bình Châu, diện tích 500m2, GCNQSDĐ số CU S67272 mang tên bà V. là đất công, thuộc quyền quản lý của UBND xã Bình Châu.

Bà V. cho biết, tháng 7/2020, bà nhờ nhóm người từ TP. Hồ Chí Minh nói trên làm giúp sổ đỏ với số tiền 60 triệu đồng/giấy.

Đến ngày 9/7, bà V. được nhóm này trả sổ đỏ, rồi lấy 60 triệu đồng.

Công an xã Bình Châu xác minh lại và cho biết bà Thái Thị Thu D. đã mất từ tháng 3/2020. Công an cũng xác định tháng 7/2020, tại khu vực chợ Bình Châu có một nhóm người đi xe như trên đến thông báo với người dân ai có nhu cầu làm sổ đỏ thì liên hệ nhóm này với chi phí 30 triệu đồng.

Công an cho rằng bà H., bà V. không biết việc nhóm này làm sổ đỏ giả. Hiện Công an huyện Xuyên Mộc đang tiếp tục điều tra.

Ông Đinh Xuân Dậu – Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu cho hay, đất mà bà H. và bà V. mua lại của bà D. không thông qua địa phương mà bằng giấy tay nên xã không biết. Hiện bà D. đã chết nên địa phương cũng không xử lý được nữa.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT bị cáo buộc giúp Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng
Điều tra 2 công an đánh nhau vỡ xương hàm; Phạt xe khách chở người từ vùng dịch Đà Nẵng về quê
Điều tra vụ án liên quan đến BTV Ngọc Trinh; Người Trung Quốc lĩnh 8 năm tù vì nhập cảnh trái phép