Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, dường như đồng ý với nhà đầu tư người Mỹ David Sacks, người đã lập luận rằng sau khi Liên Xô sụp đổ, NATO đã mất lý do tồn tại, nhưng đã quyết định bắt tay vào một cuộc mở rộng để lấp đầy khoảng trống.

Sacks viết trên X hôm thứ Bảy rằng: “Năm 1991, Liên Xô tan rã và NATO phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện hữu: lý do tồn tại của tổ chức này không còn nữa. Nhưng thay vì giải tán, nó lại đưa ra một sứ mệnh mới: mở rộng. Và trong một vòng lặp tự tham chiếu, việc mở rộng NATO sẽ tạo ra sự thù địch cần thiết để biện minh cho chính mình.”

Dường như đồng ý với Sacks, Musk viết trên X: “Đúng. Tôi luôn tự hỏi tại sao NATO tiếp tục tồn tại mặc dù kẻ thù và lý do tồn tại của nó, Hiệp ước Warsaw, đã tan rã.”

NATO được thành lập vào năm 1949 để cung cấp cơ chế an ninh tập thể nhằm đối phó với Liên Xô khi Chiến tranh Lạnh bắt đầu. Trong khi đó, khối Hiệp ước Warsaw được thành lập vào năm 1955 để đáp trả lại sự xuất hiện của NATO. Khối này giải tán vào năm 1991, cùng năm Liên Xô sụp đổ. 

Kể từ những năm 1990, NATO đã có sự tham gia của một số quốc gia Đông Âu từng là một phần của hiệp ước Warsaw liên kết với Liên Xô, cũng như các quốc gia Baltic và một số quốc gia Balkan. Sau khi bắt đầu xung đột Ukraine, Phần Lan cũng trở thành một phần của liên minh và Thụy Điển sẵn sàng làm theo. Nga đã nhiều lần phản đối việc mở rộng NATO, coi đây là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Moscow đã bày tỏ quan ngại đặc biệt về khả năng Ukraine gia nhập khối, trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng mong muốn của Kiev làm như vậy là một trong những lý do chính của cuộc xung đột hiện nay.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào mùa thu năm 2022 sau khi 4 khu vực trước đây của nước này bỏ phiếu áp đảo để trở thành một phần của Nga. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói rằng Kiev không thể tham gia cho đến khi tình trạng thù địch hiện tại được giải quyết.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng mô tả liên minh này là “công cụ đối đầu” và răn đe nhằm vào Nga. Trong khi nhiều quan chức phương Tây tuyên bố rằng Moscow có thể tấn công NATO trong vòng vài năm tới thì Tổng thống Putin lại nói rằng ông không có hứng thú gì với việc làm đó.

Tháng 10 năm ngoái , Tổng thống Nga  Vladimir Putin nói rằng kể từ khi NATO hứa vào năm 1991 sẽ không mở rộng về phía đông, đã có “năm làn sóng” mở rộng liên minh và việc không tuân thủ các thỏa thuận là điều rất khó để đối thoại với những người như vậy.