Mứt vỏ bưởi vừa dẻo thơm vừa the mát, cùng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, xứng đáng là một món ăn “ruột” của mọi nhà.

Công dụng của mứt vỏ bưởi

Vỏ bưởi khá “có tiếng” trong việc làm đẹp nhờ tinh dầu và các hoạt chất kháng oxy hóa cao. Những hoạt chất trong vỏ bưởi có tác dụng lợi tiểu, giảm mỡ trong máu, trị gan nhiễm mỡ…

Một số người dùng mứt vỏ bưởi để tiêu đờm, giảm ho, giảm triệu chứng đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu. Mứt vỏ bưởi còn có công dụng giảm đau thoái vị, chống xuất huyết.

Bên cạnh nhiều lợi ích đối với sức khỏe, mứt vỏ bưởi là một món quà vặt gói trọn tinh túy của vỏ bưởi, mang hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu.

Mứt vỏ bưởi   món ngon nhiều công dụng!
Mứt vỏ bưởi.

Cách làm mứt vỏ bưởi

Nguyên liệu:

Vỏ bưởi : 2 quả

Muối biển: 1 thìa cà phê

Đường trắng: 1kg

Nước trắng: 200ml

Mật ong: 5 thìa

Chanh: 4 quả

Gừng ta: 1 củ

Bước 1: Sơ chế

Rửa sạch vỏ bưởi và xắt miếng mỏng đều tay, cỡ 0,5x5cm.

4825-vo-buoi
Vỏ bưởi xắt thành miếng.

Đem vỏ bưởi ngâm trong nước với một thìa cà phê muối trắng trong khoảng 8-10 tiếng, mỗi 4-5 tiếng sẽ thay nước một lần. Nếu có thời gian bạn nên ngâm khoảng 24 tiếng vì trong quá trình này vỏ bưởi sẽ được loại bớt vị hăng, đắng đặc trưng.

Sau đó, rửa sạch vỏ bưởi, vắt nước để ráo.

Bước 2: Luộc vỏ bưởi

Đun sôi nước, cho vỏ bưởi vào luộc 5 phút với lửa to. Sau đó vớt ra rổ, đợi vỏ bưởi hết nóng thì vắt kiệt nước.

Lúc này bạn nếm thử, nếu thấy vỏ bưởi còn cay thì lại cho vỏ vào nồi nước ngâm một lúc, sau đó vắt khô nước, làm đi làm lại cho đến khi nước hết vàng và không còn vị cay là được.

Bước 3: Xao mứt

Đun sôi 200ml nước, cho đường đã chuẩn bị vào khuấy đều cho tan hết, giữ lửa liu riu khoảng 3 phút cho nước đường sánh lại.

Cho toàn bộ vỏ bưởi và gừng đã thái sợi vào nồi khi nước đường vẫn còn nóng. Dùng đũa đảo đều liên tục, cho đến khi trong nồi vừa cạn nước mà không để đường sém đáy nồi, bạn quan sát thấy phần cùi trắng trong trong màu đường rất bắt mắt.

Mứt vỏ bưởi   món ngon nhiều công dụng!
Mứt khi đủ lượng đường.

Cuối cùng, rưới đều mật ong và nước cốt chanh vào và tiếp tục đảo tới khi khô, mứt dẻo và đanh là đạt tiêu chuẩn.

Tắt bếp chờ hết nóng và cho ra mâm phơi nắng to để mứt dẻo và khô. Hoặc bạn cũng có thể cất vào hũ thủy tinh và giữ trong tủ lạnh.

Mứt vỏ bưởi có vị ngọt thanh. Mùi đặc trưng của vỏ bưởi cùng vị dịu nhẹ của mật ong hòa quyện với vị chua thanh thanh của chanh trở thành một món ăn kích thích vị giác.

Trong tiết trời thu se se lạnh, cả nhà có thể quây quần bên nhau, thưởng thức mứt vỏ bưởi thơm ngon cùng một ấm trà nóng.