Mỹ chính thức cấm TikTok, WeChat của Trung Quốc
Chính quyền Tổng thống Trump chính thức cấm TikTok, WeChat (ảnh: Flickr/Pixabay).

Bộ Thương mại Mỹ hôm 18/9 thông báo cấm các giao dịch kinh doanh của Hoa Kỳ với ứng dụng nhắn tin WeChat bắt đầu từ ngày 20/9 và ứng dụng chia sẻ video TikTok vào ngày 12/11. Đồng thời cấm sử dụng và chặn tải xuống TikTok, WeChat vào Chủ nhật này.

Theo Fox Business, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố: “Theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi đã có những hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ, đồng thời để giữ gìn các giá trị quốc gia và việc thực thi hiệu quả các quy định của pháp luật Hoa Kỳ”.

Các động thái này đã được thông báo trong một lệnh điều hành từ Tổng thống Trump vào đầu tháng 8. Theo đó, ông Trump đã ủy quyền cho Bộ Thương mại thực hiện các hành động thích hợp để cấm mọi tổ chức và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok, WeChat.

ByteDance (Công ty mẹ của TikTok) đã tiến hành đàm phán với Oracle và Microsoft sau khi Tổng thống Trump hồi tháng trước đe dọa sẽ đóng cửa Tik Tok tại nước này để bảo vệ quyền riêng tư của công dân Mỹ, trừ trường hợp nó được chuyển nhượng cho các công ty công nghệ của Mỹ.

Tuy nhiên, vào tuần trước các nguồn tin riêng của Reuters cho rằng Bắc Kinh thà đóng cửa chứ không muốn bị ép phải bán TikTok cho Mỹ.

Hiện chính phủ Trung Quốc, đại diện của ByteDance lẫn Tencent (Công ty mẹ của TikTok, WeChat) vẫn chưa đưa ra bình luận gì về động thái mới này của chính quyền Mỹ.