Các nhà lãnh đạo hàng đầu Hoa Kỳ và châu Âu cho rằng các nền dân chủ nên đặt ra các quy định về trí tuệ nhân tạo (AI), thay vì một chính quyền độc tài như Trung Quốc.

Ý kiến này được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh về công nghệ mới nổi toàn cầu do Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo (NSCAI) tổ chức ngày 13/7, theo The Epoch Times. Khi đó, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết, các quy định về trí tuệ nhân tạo (AI) cần được do các bên như Hoa Kỳ và các đồng minh soạn thảo ra.

Tham dự hội nghị còn có Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

AI cần được thiết lập các tiêu chuẩn để bảo vệ nền dân chủ và quyền riêng tư

Bộ trưởng Thương mại Raimondo tuyên bố: “Chúng ta không thể cho phép Trung Quốc thiết lập các quy định liên quan đến AI”.

Bà nói: “AI cần được phát triển và quản lý theo cách thức phù hợp với nền dân chủ tự do và cởi mở; bảo vệ tài sản trí tuệ của chúng ta, tôn trọng nhân quyền và tôn trọng quyền riêng tư”.

Ông Blinken chỉ ra những điểm khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc: Hoa Kỳ đặt “quyền phổ quát và các giá trị dân chủ” vào trung tâm của mọi đổi mới; còn Trung Quốc thì không “tách biệt các ứng dụng dân sự và quân sự”.

“Vì vậy, chúng ta phải suy nghĩ khác đi về cách bảo vệ sự đổi mới và các ngành công nghiệp của chúng ta nhằm chống lại kiểu lạm dụng đó,” ông Blinken nói thêm.

Ông Austin cho rằng AI sẽ rất quan trọng đối với ưu thế quân sự của Hoa Kỳ trong tương lai, như quyết định dựa trên dữ liệu và hợp tác giữa con người với máy móc. Nhưng ông lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ có cách tiếp cận khác để phát triển AI so với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết thêm, trong lĩnh vực AI, cũng như nhiều lĩnh vực khác, Trung Quốc là thách thức về tốc độ phát triển của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi sẽ cạnh tranh để giành chiến thắng, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó một cách đúng đắn. Chúng tôi sẽ không cắt giảm vấn đề an toàn, bảo mật hoặc đạo đức. AI sẽ thay đổi nhiều thứ về các hoạt động quân sự, nhưng sẽ không có gì thay đổi được cam kết của Mỹ đối với luật chiến tranh và các nguyên tắc của nền dân chủ của chúng ta”, ông Austin nói.

Mỹ và EU cảnh báo công nghệ AI của Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nhiều lần xác định AI là một trong những ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Năm 2015, Bắc Kinh xác định AI là một trong những ngành chủ chốt trong lộ trình công nghiệp hóa của Trung Quốc.

Năm 2017, Trung Quốc đã triển khai chương trình “Phát triển AI thế hệ mới”. Theo đó, một lộ trình đặt ra các mục tiêu chiến lược vào năm 2020, 2025 và 2030. Chương trình này kêu gọi những đột phá lớn trong AI; như trí tuệ dữ liệu lớn và con người, máy tính kết hợp trí tuệ, tăng cường hợp tác giữa khu vực tư nhân và quân đội nhằm giúpTrung Quốc thành cường quốc đổi mới AI vào năm 2030.

Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá chiến lược “kết hợp quân sự-dân sự” này của Bắc Kinh là nguy cơ gây ra rủi ro nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Bởi vì, chiến lược này sử dụng hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ nhằm “đạt được sự thống trị về mặt quân sự”.

Hai nhà lãnh đạo châu Âu tham dự hội nghị thượng đỉnh cũng cảnh báo về việc Trung Quốc sẽ đứng đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về AI.

“Giống như ở Trung Quốc, AI có thể bị lạm dụng để giám sát và kiểm soát xã hội”, Phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, Margrethe Vestager cho biết.

Trung Quốc lạm dụng AI kiểm soát người dân và xã hội

“Những người tin tưởng vào phẩm giá, sự toàn vẹn của mỗi cá nhân: chúng ta hãy cùng nhau thiết lập các tiêu chuẩn và phương pháp công nghệ”, bà Vestager nói.

Bà Vestager cho biết, điều quan trọng là “các nền dân chủ phải gắn bó với nhau để xây dựng một tầm nhìn kỹ thuật số tích cực”.

Hội đồng Thương mại và Công nghệ giữa EU và Hoa Kỳ được thành lập vào tháng 6/2021 là một “bước quan trọng”. Nó là diễn đàn để giải quyết các vấn đề kinh tế và công nghệ; bao gồm các tiêu chuẩn công nghệ AI.

Phó Tổng thư ký NATO, Mircea Geoană cho biết, Nga và Trung Quốc đã “theo đuổi sự phát triển và áp dụng AI với tốc độ nhanh chóng; nhưng họ không quan tâm nhiều đến quyền con người và quyền dữ liệu cá nhân.

Tháng 10/ 2019, bốn công ty công nghệ AI của Trung Quốc: iFlyTek, Megvii, SenseTime và Yitu đã bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ. Bởi vì các doanh nghiệp này đã hậu thuẫn Bắc Kinh trấn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác tại Tân Cương (Trung Quốc).