Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Lindsey Graham đã giải mật tài liệu liên quan đến cuộc điều tra Trump-Nga. Ông đánh giá cuộc điều tra là “tham nhũng và kém năng lực nhất trong lịch sử của FBI và Bộ Tư pháp”.

Vào năm 2016; Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra, được gọi là chiến dịch “Crossfire Hurricane”; để tìm kiếm bất kỳ sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và chính phủ Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tài liệu mật được công bố gồm bản ghi các cuộc phỏng vấn với quan chức FBI và Bộ Tư pháp từ ngày 3/3/2020 đến ngày 29/10/2020.

Chiến dịch “Crossfire Hurricane” là “một thất bại lớn”

Ông Graham tuyên bố hôm thứ Sáu rằng; “Tôi coi cuộc điều tra Crossfire Hurricane là một sự thất bại lớn của hệ thống lãnh đạo cấp cao; nhưng không đại diện cho những người yêu nước tận tụy, chăm chỉ; những người mà hàng ngày bảo vệ đất nước của chúng ta tại FBI và Bộ Tư pháp”; theo Fox News.

Trên Fox News ông Graham gọi chiến dịch “Crossfire Hurricane” là “một trong những cuộc điều tra tham nhũng và kém năng lực nhất trong lịch sử của FBI và Bộ Tư pháp”; nhưng ông “đánh giá cao tất cả những người đã cung cấp lời khai và tham gia điều tra”; vì họ chỉ ra con đường cho việc cải tổ hệ thống.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh: “Tòa án Giám sát tình báo nước ngoài đã bị lừa dối. Chứng cứ ngoại phạm của các đối tượng điều tra bị giữ lại. Các điều tra viên sử dụng những ngoại lệ, cực kỳ thiên vị và sử dụng quyền lực của cơ quan thực thi pháp luật cho các mục đích chính trị. Cuộc sống của các đối tượng trong cuộc điều tra đã bị đảo lộn. Tôi hy vọng các cuộc điều tra phản gián sẽ được tiếp tục; và nước Mỹ sẽ không phải chứng kiến những sai lầm như vậy nữa”.

Ông Graham cũng chỉ trích quyền lãnh đạo của FBI dưới thời cựu Giám đốc James Comey và cựu Phó Giám đốc Andrew McCabe. Ông nói họ “hoàn toàn không đủ năng lực”; cũng như “họ đã cố tình để xảy ra những hành vi sai trái nghiêm trọng”. Ông chia sẻ sẽ tiếp tục theo đuổi các cải cách về điều tra phản gián. 

Cuộc điều tra đã không thể đưa ra bằng chứng cho cáo buộc thông đồng giữa ông Trump và Nga

Trong khi đó; cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr đã đề nghị Luật sư John Durham làm cố vấn đặc biệt; để ông được tiếp tục cuộc điều tra về can thiệp bầu cử của Nga, thông qua chính quyền Biden.

Luật sư Durham được Barr bổ nhiệm vào năm ngoái để tham gia cuộc điều tra của FBI về Nga; ngay sau khi luật sư đặc biệt Robert Mueller hoàn thành cuộc điều tra kéo dài một năm về cáo buộc liệu chiến dịch Trump có thông đồng với Nga trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không.

Cuộc điều tra của Mueller không đưa ra bằng chứng nào về âm mưu tội phạm hoặc sự thông đồng nào giữa chiến dịch Trump và các quan chức Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.