Các nhà lập pháp Mỹ mới công bố một nghị quyết liệt kê hơn 30 tội ác của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong suốt 100 năm lịch sử vừa qua.

Bản nghị quyết của Hạ viện Mỹ được thông qua hôm 25/6, trong khi Bắc Kinh đang gấp rút chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) 1/7/2021.

Báo The Washington Times đã đăng bản nghị quyết, trong đó có liệt kê hơn 30 tội ác của ĐCSTQ từ khi thành lập vào năm 1921 đến nay.

Hơn 30 tội ác của ĐCSTQ

Mở đầu là hàng loạt các chiến dịch thảm khốc của Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo đầu tiên của ĐCSTQ. Ví dụ: Phong trào cải cách ruộng đất trong những năm 1940 đã đánh đập và sát hại ​​hàng triệu người bị cáo buộc là địa chủ và “giai cấp tư sản”.

Chiến dịch “Đại Nhảy Vọt” dẫn đến thảm họa nhân tạo tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại với hàng chục triệu người chết đói.

Trong chiến dịch Cách mạng Văn hóa, hàng chục triệu người Trung Quốc bị coi là “phản cách mạng” đã phải trải qua các cuộc bắt bớ, tra tấn tùy tiện và hành quyết.

Kế đến là cuộc đàn áp quân sự đẫm máu của ĐCSTQ đối với những người biểu tình sinh viên không mang vũ khí trong cuộc thảm sát Thiên An Môn 1989. Kế đến là cuộc đàn áp Pháp Luân Công kéo dài từ năm 1999 đến ngày nay. Ngoài ra, bản nghị quyết còn đề cập đến các cuộc bức hại đang diễn ra ở Tân Cương, Tây Tạng, cũng như việc bóp nghẹt tự do dân chủ ở Hồng Kông.

Sự tàn bạo có trong gen của ĐCSTQ

Người đề xuất nghị quyết, nhà lập pháp Mike Gallagher viết trên Twitter ngày 25/6: “Ngay từ đầu, việc tàn bạo nhân dân của chính mình đã được gắn chặt vào ADN cốt lõi của ĐCSTQ. Để hiểu ĐCSTQ đang đi đến đâu, trước tiên chúng ta phải hiểu quá khứ của nó”.

Ông Gallagher cho rằng: “Ngày kỷ niệm 100 năm này không có lý do gì để ăn mừng. Đây là thời điểm để (chúng ta) cần suy ngẫm về những hành vi nghiêm trọng mà ĐCSTQ đã thực hiện; đồng thời (chúng ta cũng cần) tôn vinh hàng chục triệu nạn nhân đã phải chịu đựng chế độ tàn ác của ĐCSTQ”.

Đồng bảo trợ nghị quyết là dân biểu Michael McCaul (Đảng Cộng hòa, bang Texas). Ông bình luận: “Khi họ dùng lễ kỷ niệm 100 năm để hợp pháp hóa các hành động xấu xa của họ, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải nhìn rõ bản chất thực sự của ĐCSTQ”.

“Đó là mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của thế hệ chúng ta”, ông McCaul nhấn mạnh trong bản tường trình của nghị quyết.

Nghị quyết kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ và các đồng minh hỗ trợ nhân quyền ở Trung Quốc, “bao gồm cả việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ và cho phép tự do ngôn luận”.

Tại Trung Quốc, người dân bị kiểm duyệt bằng hệ thống “Vạn Lý Tường Lửa”. Hệ thống này ngăn chặn người dùng truy cập các thông tin về các vụ việc nhạy cảm. Thay vào đó, người dùng chỉ tìm được các thông tin theo luận điệu tuyên truyền của ĐCSTQ.

Dân biểu Brian Fitzpatrick bình luận: “Như chúng ta đã thấy từ Covid-19, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã liên tục đánh lừa phần còn lại của thế giới về mục tiêu và ý định thực sự của họ. Dịp kỷ niệm 100 năm này cho chúng ta cơ hội để suy ngẫm về những bi kịch và vi phạm nhân quyền mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gây ra cho người dân Trung Quốc và các quốc gia khác. Chúng ta phải khẩn trương quy trách nhiệm cho chế độ áp bức của ĐCSTQ”.